Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/29034
Title: การออกแบบและปรับปรุงรถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้ผ้าใบเปิดข้าง
Other Titles: Design and improvement of side curtain trucks
Advisor : พิลดา หวังพานิช
Authors: อารีรัตน์ มีแก้ว
Keywords: รถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้ผ้าใบเปิดข้าง
หลักการแปลงหน้าที่ผลิตภัณฑ์เชิงคุณภาพให้เป็นแนวทางเชิงปฏิบัติ
Issue Date: 2562
Publisher: สาขาวิชาวิศวกรรมโลจิสติกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Abstract(TH): บริษัทผลิตและขนส่งแก้วกรณีศึกษาต้องการพัฒนาระบบรถขนส่งสินค้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าโดยใช้รถกึ่งพ่วงบรรทุกผ้าใบเปิดข้างเพื่อลดความเสียหายจากการขนส่งสินค้า โครงงานวิศวกรรมฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและปรับปรุงรถกึ่งพ่วงบรรทุกผ้าใบเปิดข้างของบริษัทผลิตและขนส่งแก้วตัวอย่าง โดยรถที่ออกแบบต้องสามารถป้องกันการเกิดสินค้าหล่นแตก พาเลทโย้เอียง และผลิตภัณฑ์เปียกน้ำ ผลจากวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการแปลงหน้าที่ผลิตภัณฑ์เชิงคุณภาพต้องมีการปรับปรุงรถดังนี้ 1) ตู้คอนเทนเนอร์ทำจากเหล็กโดยจ้างบริษัทที่มีมาตรฐานต่อตู้ให้ 2) ใช้ผ้าใบหนักและมีการคลุมผ้าใบแบบเปิดด้านข้างเพื่อป้องกันการเปียกน้ำ 3) ใช้สายรัดและใช้ตัวหยุดชิ้นงานรางบนเพื่อจับยึดสินค้า รถกึ่งพ่วงบรรทุกผ้าใบเปิดข้างต้นแบบถูกสร้างและสอบถามความพึงพอใจกับพนักงานขับรถก่อนนำไปทดลองขับจริง ผลจากการสัมภาษณ์พบว่าพนักงานมีความพึงใจกับวิธีและอุปกรณ์จับยึดชิ้นงาน วิธีการยึดจับมีขั้นตอนไม่ซับซ้อน ตัวหยุดชิ้นงานรางบนช่วยลดการออกแรงระหว่างการรัดสายรัดสินค้า ทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับสินค้า ทำให้ลดอัตราการเสียหายของสินค้าที่จะต้องทำการขนส่ง
Abstract: The glass company wanted to increase the efficiency of transportation by using the side curtain truck. This engineering project aimed to design and develop the side curtain truck for preventing product damages during shipment. The quality function deployment (QFD) was applied as a design tool and the results showed as follows: 1) container should make from steel and make by a standardized company 2) heavy canvas should be used for covering a truck by sliding side to side 3) a webbing and a top rail stopper should be used for holding the product. The side curtain truck was built followed by interviewing the satisfaction of the drivers before going to the real test drive. The result showed that the drivers were satisfied with the methods of workpiece gripping because the top rail stopper helped to reduce exertion during strapping. In addition, it also helped to hold the product during shipment.
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/29034
Appears in Collections:IndEng-Bachelor's Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Eng_Arrirat_M.pdf
  Restricted Access
4.77 MBPDFView/Open Request a copy


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.