Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28392
ชื่อเรื่อง: ส่วนประสมทางการตลาดของสินค้าและของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวในเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing mix of products and souvenirs for tourists in koh kret, Nonthaburi province
Advisor : กฤติกา สายณะรัตร์ชัย
ผู้แต่ง: ณัฐมน อนุพงศ์พัฒน์
ปิยธิดา พลอยปฐม
จันทร์จิรา สมมุ่ง
ธิดาพร สมพงษ์
พิมพ์มาดา นาเงิน
ศิขรินธาร สุขสมใจวิถี
อธิษฐาน วรรณตุง
สิริยากร สุวรรณานุสรณ์
อมรรัตน์ หนูเสน
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด
สินค้าและของที่ระลึก
เกาะเกร็ด
นนทบุรี
Marketing Mix
Product and Souvenir
Kohkret
Nonthaburi province
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Abstract(TH): การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในการซื้อสินค้าและของที่ระลึก ในเกาะเกร็ด และศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดสาหรับนักท่องเที่ยว โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย จานวน 385 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม โดยนาผลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติ โดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̅) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20 - 40 ปี เป็นนักเรียน/ นิสิต/ นักศึกษาระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ากว่า 10,000 บาท 2. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการเดินทางมาท่องเที่ยวในเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 2 - 3 ครั้ง มีวัตถุประสงค์หลักในการเดินทางเพื่อมาพักผ่อน ท่องเที่ยวกับเพื่อน โดยมีวัตถุประสงค์ในการซื้อสินค้าและของที่ระลึกเพื่อนาไปใช้บริโภค และมีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและของที่ระลึก 201 - 300 บาท ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดว่าสินค้าและของที่ระลึกที่เป็นเอกลักษณ์ของเกาะเกร็ด คือ เครื่องปั้นดินเผาและสินค้าที่ผู้ตอบแบบสอบถามนิยมซื้อ คือ ทอดมันหน่อกะลา/ ดอกไม้ทอด สินค้าที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่อยากให้มีเพิ่มเติม คือ อาหาร และของที่ระลึกที่ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่อยากให้มีเพิ่มเติม คือ ผลิตภัณฑ์ผ้า 3. ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดของสินค้าและของที่ระลึกสาหรับนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านราคา (x̅ = 3.82, S.D. = 0.680) ด้านผลิตภัณฑ์ (x̅ = 3.78, S.D. = 0.593) ด้านการส่งเสริมการตลาด (x̅ = 3.75, S.D. = 0.619) และด้านช่องทางและสถานที่จัดจาหน่าย (x̅ = 3.64, S.D. = 0.664)
บทคัดย่อ: The purposes of this research were to study tourists’ behaviors in buying product and souvenir in Kohkret and opinions on marketing mix of product and souvenir for tourists. The samples were 385 Thai tourists. A questionnaire was used as a survey tool and data were analyzed statistically using frequency, percentage, mean (x̅) and standard deviation (S.D.). The results were as followed; 1. Respondents were female who aged between 20 - 40 years old, who were student from bachelor’s degree having their salary less than 10,000 Baht. 2. Respondents had travelled to Kohkret 2 - 3 times. Their main purposes of visiting were to travel or for leisure with their friend. Their main purposes of buying products and souvenir for their own consuming.Their total expenditure on products and souvenir for this trip was approximately 201 - 300 Baht. The unique products and souvenirs of Kohkret is pottery. The product they bought the most were Thai fried fish cake with Nor Kala / fried flowers. The products which the tourists request for were food, while souvenirs were garment. 3. The opinions of respondents on marketing mix of products and souvenirs were ranked in high level at all aspects in terms of price (x̅ = 3.82, S.D. = 0.680), product (x̅ = 3.78, S.D. = 0.593), promotion (x̅ = 3.75, S.D. = 0.619) and place (x̅ = 3.64, S.D. = 0.664) respectively.
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28392
Appears in Collections:Ece - Senior Projects

Files in This Item:
File SizeFormat 
Ece-Nathamon-A-2560.pdf1.51 MBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.