Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28369
ชื่อเรื่อง: การแต่งงานข้ามวัฒนธรรมของสมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กับปัญหาการแต่งตั้งรัชทายาทในสมัยรัชกาลที่ 6
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Cross-Cultural Marriage of Prince Chakrabongse Bhuvanatha with Problems of the Appointment of the Heir in the Reign of King Rama VI
ผู้แต่ง: พันพร วุฒาอัคร์
จิราพร ตรีวิเศษศร
Keywords: การแต่งงานข้ามวัฒนธรรม
จักรพงษ์ภูวนาถ, สมเด็จฯ เจ้าฟ้า
Cross-Cultural Marriage
Prince Chakrabongse Bhuvanath
วันที่เผยแพร่: 2564
Abstract(TH): บทความวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่องการแต่งงานข้ามวัฒนธรรมของเจ้านายชั้นสูง : กรณีศึกษา สมเด็จฯ เจ้า ฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้สมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถเสกสมรสกับหม่อมคัทรินและ ศึกษาอิทธิพลการแต่งงานข้ามวัฒนธรรมของสมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถต่อกลุ่มเจ้านายไทย (พ.ศ. 2449-2463) ซึ่งสมเด็จ ฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถเป็นชนชั้นเจ้านายพระองค์แรกที่ได้ทำการแต่งงานข้ามวัฒนธรรม ผลการศึกษาพบว่าความมีอิสระใน การใช้ชีวิตที่รัสเซียที่มีมากกว่าในสยาม และทัศนคติของพระองค์ ที่อึดอัดและไม่สบายใจเพราะต้องแบกรับภาระความเป็น เจ้านายไว้ตลอดเวลา และความไม่โปรดที่จะเสกสมรสเพื่อผลประโยชน์อื่น ที่ไม่ใช่ความรัก ประกอบกับการรับแนวคิดแบบ ตะวันตกและความหลงใหลในตัวหม่อมคัทรินในครั้งแรกที่ทั้งสองได้พบกัน จนทำให้สมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถไม่สามารถ ไตร่ตรองสิ่งต่าง ๆ ได้ เป็นปัจจัยที่ทาให้สมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถเสกสมรสกับหม่อมคัทริน และการเสกสมรสของ พระองค์ในครั้งนี้ ทำให้เกิดคำครหาในตัวพระองค์ จากกลุ่มเจ้านายไทยเป็นอย่างมาก และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความ ขัดแย้งระหว่างพระองค์กับรัชกาลที่ 6 นอกจากนี้การเสกสมรสของพระองค์ยังทำให้มีการแต่งงานข้ามวัฒนธรรมของเจ้านาย ไทยตามมาอีกหลายครั้ง เป็นเหตุให้รัชกาลที่ 6 ไม่ทรงโปรดในเรื่องนี้และได้มีการประกาศห้ามเจ้านายและขุนนางใน ต่างประเทศแต่งงานกับชาวต่างชาติ รวมทั้งการแก้ไขกฎมณเฑียรบาลการสืบราชสันตติวงศ์ พ.ศ. 2467 โดยมีการตัดสิทธิ์ผู้ที่มี ชายาหรือมีมารดาเป็นชาวต่างชาติในการสืบราชสมบัติ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
บทคัดย่อ: This article is a part of a research in the Cross-Cultural Marriage of Thai aristocrats: The Case of Prince Chakrabongse Bhuvanatha. The aim is to study the factors that lead the spouses of Prince Chakrabongse Bhuvanatha to marry Catherine, and to study the influence of Prince Chakrabongse Bhuvanatha's Cross-Cultural Marriage with other Thai aristocrats (during 1906-1920) because Prince Chakrabongse Bhuvanatha was the first of all Thai aristocrats who have married between different cultures. The results of the study showed that there is more freedom in life in Russia than in Siam, and the attitude of Prince Chakrabongse Bhuvanatha was uncomfortable due to the fact that he had to bear the burden of his status and unwillingness to marry for another benefit that you do not love. Along with accepting a Western concept and being infatuated with Catherine the first time they met until Prince Chakrabongse Bhuvanatha was able to ponder many things. It is this factor that drives Prince
รายละเอียด: รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTS ครั้งที่ 10
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28369
Appears in Collections:His-Conference paper

Files in This Item:
File SizeFormat 
His-Con-Panporn_W_smarts10-p609.pdf661.99 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.