Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28365
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorฐิติวัฒน์ ปิยะรัตนกุล-
dc.date.accessioned2023-05-19T09:11:07Z-
dc.date.available2023-05-19T09:11:07Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28365-
dc.descriptionโครงการประชุมเวทีวิชาการระดับชาติ SMARTS ครั้งที่ 2-
dc.description.abstractThe purposes of this research was to study the behavior of working-aged people in Bangkok for choosing the restaurant for dinner, the consumer attitudes of management of the restaurants consisting of places(location), food, staffs, and restaurant management, Also it was aimed to study the factors that affecting the decision making of people to get the restaurant services such as economic, social, culture, and reference group. The methodologies being used for this research are questionnaires for the samplings of 200 people. The statistics used in this study are percentage and Chi-Square. Another method was in-depth interviews with 20 people. The research results revealed the followings: 1. The number of members in the family affected to service usage at the restaurant among working-aged people in terms of average expenses at the significant level of 0.05 2. The attitude of the place of the restaurant affected to service usage at the restaurant among working-aged people in terms of frequency at the significant level of 0.05 3. The attitude of the food affected to service usage at the restaurant among working-aged people in terms of average expenses at the significant level of 0.05 4. The factor related with social and culture affected to service usage at the restaurant among working-aged people in terms of styles of the restaurant and frequency at the significant level of 0.05 5. The factor related with the reference affected to service usage at the restaurant among working-aged people in terms of expenses and frequency at the significant level of 0.05 The in-depth interview also stated that the style of the restaurant which was preferred by the consumers was the one that had choices of both outdoor and indoor air-conditioned room. In addition, the decoration of the restaurants was significant factor for many consumers for making a decision. Also, some customers would like a private area with a music band. In the aspect of the food, a variety of the menus and the taste of the food are the important factors for consumers to choose a restaurant. Another issue that also vital is the food price. For the management aspect, the waiting time and the customer service plays essential roles too. The research also showed opinions of people in Bangkok about dining out at restaurants. Some people said having dinners with family could be a way to make a good relationship within the family. Meanwhile, some people thought having dinners with friends is a my activity. Nowadays, most of working people do not have enough time to cook their dinner and the raw materials are also expensive compared to those in the past. Therefore, many people choose to have dinners at restaurants instead of eating at home. This research suggests that entrepreneurs should think about the location of the restaurants which ought to be convenient to get to and the style of the restaurants are likely to be natural in order to give the feeling of relaxation. The quantity, the taste, and the quality of the food are the keys to motivate the consumers to come to the restaurant. Promotion is another factor which will also raise the number of customers. For example, the restaurant may give a 50% discount or pay 2 for 3 people during off peak hour between 9 to 10 pm. As the number of the restaurants is increasing everyday, another factor which can be really important is the recommendations from friends or family. Hence, the restaurants should have standard of quality control in every aspect in order to gain trusts from consumers for choosing their restaurants.-
dc.subjectวัยทำงาน-
dc.subjectร้านอาหาร-
dc.subjectพฤติกรรมการใช้บริการ-
dc.subjectworking-aged-
dc.subjectrestaurant-
dc.subjectservice behavior-
dc.subjectผู้บริโภค-
dc.titleพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารในช่วงมื้อเย็นของผู้บริโภควัยทำงานในกรุงเทพมหานคร-
dc.title.alternativeDining Behaviors at the Restaurants among Bangkok Working - Aged Consumers-
dc.typeArticle-
dc.description.abstractthaiการวิจัยครั้งนี้กำหนดความมุ่งหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารในช่วงมื้อเย็นของกลุ่มคนวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร ทัศนคติของผู้บริโภคต่อการจัดการร้านอาหาร ได้แก่ ด้านสถานที่ ด้านอาหาร ด้านบุคลากร และด้านการจัดการ และปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลในการเลือกใช้บริการร้านอาหาร ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมวัฒนธรรม และด้านกลุ่มอ้างอิง โดยอาศัยระเบียบวิธีวิจัย 2 วิธี ได้แก่ ระเบียบวิธีเชิงปริมาณโดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติไค-สแควร์ (Chi-Square) และระเบียบวิธีเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-dept Interview) กลุ่มตัวอย่างจำนวน 20 คน ผลการทดสอบสมมติฐานด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 พบว่า 1.จำนวนสมาชิกในครอบครัว มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารในช่วงมื้อเย็นของผู้บริโภควัยทำงานในกรุงเทพมหานคร ด้านค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ 2. ทัศนคติต่อการจัดการร้านอาหารในด้านสถานที่ มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารในช่วงมื้อเย็นของผู้บริโภควัยทำงานในกรุงเทพมหานคร ด้านความถี่ในการใช้บริการ 3. ทัศนคติต่อการจัดการร้านอาหารในด้านอาหาร มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารในช่วงมื้อเย็นของผู้บริโภควัยทำงานในกรุงเทพมหานคร ด้านค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ 4. ปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องด้านสังคมและวัฒนธรรม มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารในช่วงมื้อเย็นของผู้บริโภควัยทำงานในกรุงเทพมหานคร ด้านรูปแบบร้านอาหาร และด้านความถี่ในการใช้บริการ 5. ปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องด้านกลุ่มอ้างอิง มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารในช่วงมื้อเย็นของผู้บริโภควัยทำงานในกรุงเทพมหานคร ด้านค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ และด้านความถี่ในการใช้บริการ ผลจากการสัมภาษณ์ด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพในภาพรวม พบประเด็นที่น่าสนใจเพิ่มเติมหลายๆด้าน ในทัศนคติต่อการจัดการร้านอาหารในด้านสถานที่ รูปแบบร้านที่ผู้บริโภคนิยมคือ ร้านที่มีบรรยากาศทั้งแบบเปิดโล่งและห้องปรับอากาศให้เลือก และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้านการตกแต่ง บริเวณโต๊ะมีเนื้อที่ความเป็นส่วนตัว มีวงดนตรี ด้านอาหาร ควรมีรายการอาหารแปลกใหม่เพื่อความน่าสนใจ รวมถึงความหลากหลายของอาหาร ความยืดหยุ่น ของรสชาติอาหารที่เลือกระดับปริมาณความเผ็ดตามต้องการได้ ราคาไม่แพงมาก โดยที่อาหารสามารถรับประทานได้ตั้งแต่ เด็ก-ผู้ใหญ่ ด้านการจัดการในส่วนการจัดคิว ควรที่จะการกระจายกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการให้เหมาะสม ด้านการจัดการในส่วนการบริการ ร้านที่มีการคิดค่าบริการร่วมกับค่าอาหารควรจะมีบริการในระดับที่น่าพึงพอใจด้วย ควรมีการให้บริการลูกค้าอย่างใกล้ชิด และระบบการบริการค่อนข้างเป็นมาตรฐาน และในส่วนความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการรับประทานอาหารมื้อเย็นนอกบ้านของคนกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน มีความคิดเห็นว่า การับประทานอาหารนอกบ้าน ถ้ารับประทานร่วมกับครอบครัว ก็ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์กันในครอบครัว แต่ถ้าเป็นในส่วนการรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อน ซึ่งมักจะเป็นการสังสรรค์พูดคุย จึงเน้นเอาสะดวกในแต่ละสถานการณ์ อีกทั้งในปัจจุบันคนทำงานไม่มีเวลาทำอาหารและปัจจัยทางด้านวัตถุดิบที่มีราคาสูงเพิ่มมากขึ้นทุกวัน การรับประทานอาหารนอกบ้านจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คนทำงานจะตัดสินใจที่เลือกรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น ข้อเสนอแนะที่ได้จากงานวิจัยในครั้งนี้คือ ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการตั้งทำเล ที่ตั้งร้านที่ควรมีการคมนาคมที่สะดวกต่อผู้บริโภค และรูปแบบร้านที่เป็นแบบมีความเป็นธรรมชาติ เพื่อให้ลูกค้าที่มาใช้บริการรู้สึกผ่อนคลาย และร้านควรมีเอกลักษณ์เฉพาะ เพื่อดึงดูดใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ควรให้ความสำคัญกับอาหารที่ต้องที่เหมาะสมในทุกๆส่วน ไม่ว่าจะเป็นราคา ปริมาณ รสชาติ และคุณภาพ ควรให้พนักงานมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าที่มาใช้บริการ รวมไปถึงการที่ร้านอาหารไม่ควรเอาเปรียบลูกค้าโดยควรมีนโยบายในการช่วยเหลือลูกค้า เพื่อช่วยเหลือในด้านค่าครองชีพของลูกค้า อีกทั้งผู้ประกอบการควรเอาใจใส่กับลูกค้าทุกเพศทุกวัย เนื่องจากส่วนมากผู้บริโภคมักจะมาเป็นกลุ่มเพื่อนและครอบครัว จึงควรมีรายการหรือกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ดึงดูดใจลูกค้า ทั้งแบบพื้นฐานทั่วไป เช่น การมารับประทาน 3 ท่าน จ่ายในราคา 2 ท่าน, การแจกบัตรส่วนลด เป็นต้น และรายการหรือกิจกรรมส่งเสริมการขายพิเศษที่ทางผู้ประกอบการควรมีเพิ่มเติมเพื่อให้ลูกค้าให้ความสนใจที่เพิ่มมากขึ้น เช่น Happy Hours ลดราคาอาหารทุกรายการ 50% ช่วงเวลา 21:00-22:00 น. การมารับประทาน 3 ท่านฟรี 1 ท่าน เป็นต้น ทั้งนี้ผู้บริโภคมีโอกาสที่จะใช้บริการร้านอาหารที่มีมากมายในปัจจุบันนี้ ซึ่งปัจจัยที่มีส่วนต่อการตัดสินใจในการใช้บริการคือ อิทธิพลจากลุ่มอ้างอิง ได้แก่ เพื่อนและสมาชิกในครอบครัว ที่จะก่อให้เกิดการสื่อสารแบบปากต่อปาก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ร้านอาหารควรที่จะมีมาตรฐาน เพื่อที่จะเป็นที่ไว้วางใจในการใช้บริการของผู้บริโภค-
Appears in Collections:Bas-Conference paper

Files in This Item:
File SizeFormat 
Bas-Con-Thitiwat-P.pdf339.93 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.