Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/22199
ชื่อเรื่อง: เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังเครื่องยนต์สเตอร์ลิง
Assignee: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Inventors: บัญชา ค้งตระกูล
Keywords: สิทธิบัตร
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: กรมทรัพย์สินทางปัญญา
Abstract(TH): เครื่องกำเนิดกำลังไฟฟ้าด้วยเครื่องยนต์สเตอร์ลิงที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่นี้ พัฒนาโดยดัดแปลงจาก พื้นฐานของเครื่องยนต์สเตอร์ลิงและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยเครื่องยนต์ที่ประดิษฐ์ขึ้นใหม่นี้พัฒนาโดย ดัดแปลงจากพื้นฐานของเครื่องยนต์สเตอร์ลิงประกอบด้วยชุดกระบอกสูบกับลูกสูบสองชุดต่อถึงกันบรรจุ สารทำงานไว้ภายใน การประดิษฐ์นี้ชี้ให้เห็นถึงระบบการผลิตกำลังด้วยเครื่องยนต์สเตอร์ลิงร่วมกับเครื่อง กำเนิดไฟฟ้าซึ่งพลังงานกลที่เครื่องยนต์นี้ผลิตได้จะถูกใช้ไปในการขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและ อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานกลเพื่อการใช้งานอื่นๆได้พร้อมกันถ้าเครื่องยนต์ให้กำลังกลมากเพียงพอ โดยตัวหมุนของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำหน้าที่เป็นล้อตุนกำลังของเครื่องยนต์ไปในขณะเดียวกัน การขับเคลื่อนอุปกรณ์ใช้ พลังงานกลอื่นๆสามารถทำได้โดยใช้มู่เล่สายพานที่ติดอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ การประดิษฐ์นี้ชี้ให้เห็นถึงการลดจำนวนชิ้นส่วนโดยการออกแบบให้ตัวหมุนของเครื่องกำเนิด ไฟฟ้าสามารถทำหน้าที่ได้หลายหน้าที่ คือนอกจากจะเป็นสนามแม่เหล็กหมุนแล้วยังทำหน้าที่เป็นล้อตุนกำลังอีกด้วย รวมทั้งการเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ด้วยการการลดปริมาตรช่องว่างให้มีเหลืออยู่น้อยที่สุด โดยติดตั้งกระบอกสูบกำลังไว้บนฝาสูบด้านเย็นของกระบอกสูบเคลื่อนย้ายโดยตรง เครื่องกำเนิดกำลังไฟฟ้าด้วยเครื่องยนต์สเตอร์ลิงที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่นี้ พัฒนาโดยดัดแปลงจาก พื้นฐานของเครื่องยนต์สเตอร์ลิงและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยเครื่องยนต์ที่ประดิษฐ์ขึ้นใหม่นี้พัฒนาโดย ดัดแปลงจากพื้นฐานของเครื่องยนต์สเตอร์ลิงประกอบด้วยชุดกระบอกสูบกับลูกสูบสองชุดต่อถึงกันบรรจุ สารทำงานไว้ภายใน การประดิษฐ์นี้ชี้ให้เห็นถึงระบบการผลิตกำลังด้วยเครื่องยนต์สเตอร์ลิงร่วมกับเครื่อง กำเนิดไฟฟ้าซึ่งพลังงานกลที่เครื่องยนต์นี้ผลิตได้จะถูกใช้ไปในการขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและ อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานกลเพื่อการใช้งานอื่นๆได้พร้อมกันถ้าเครื่องยนต์ให้กำลังกลมากเพียงพอ โดยตัวหมุน ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำหน้าที่เป็นล้อตุนกำลังของเครื่องยนต์ไปในขณะเดียวกัน การขับเคลื่อนอุปกรณ์ใช้ พลังงานกลอื่นๆสามารถทำได้โดยใช้มู่เล่สายพานที่ติดอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ การประดิษฐ์นี้ชี้ให้เห็นถึงการลดจำนวนชิ้นส่วนโดยการออกแบบให้ตัวหมุนของเครื่องกำเนิด ไฟฟ้าสามารถทำหน้าที่ได้หลายหน้าที่ คือนอกจากจะเป็นสนามแม่เหล็กหมุนแล้วยังทำหน้าที่เป็นล้อตุน กำลังอีกด้วย รวมทั้งการเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ด้วยการการลดปริมาตรช่องว่างให้มีเหลืออยู่น้อยที่สุด โดยติดตั้งกระบอกสูบกำลังไว้บนฝาสูบด้านเย็นของกระบอกสูบเคลื่อนย้ายโดยตรง
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/22199
Appears in Collections:Patents

Files in This Item:
File SizeFormat 
patent0901005778.pdf261.86 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.