Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/10089
Title: การติดตามผลการดำเนินงานบริการวิชาการแก่ชุมชนในภาคเหนือ
Other Titles: A Follow-Up Study of Community Service Project in North Region Launched by Staff at Central Library, SWU
Authors: รัตนาพร สงวนประสาทพร
Keywords: บริการชุมชน
บริการวิชาการ
ห้องสมุด
ภาคเหนือ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. สำนักหอสมุดกลาง
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการติดตามผลการดําเนินงานบริการวิชาการแก่ชุมชนในภาคเหนือ โดยมี จุดมุ่งหมาย เพื่อติดตามผลการดําเนินงานบริการวิชาการแก่ชุมชนในภาคเหนือ ของสํานักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยใช้วิธการประเมินผลหลังสิ้นสุดโครงการในรูปแบบซิปปา (CIPP model) ที่เป็นนการประเมินผลผลตของโครงการซึ่งห้องสมุดได้ดําเนินการในภาคเหนือ จํานวน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านสว้า โรงเรียนวัดดอนมงคลสันติสขุ จังหวัดน่าน และโรงเรียนบ้านโคก วิทยา จังหวัดอุตรดิตถ์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหาร จํานวน 3 คน ครูจํานวน 53 คน นักเรียน จํานวน 623 คน ของทั้ง 3 โรงเรียน โดยการสุ่มอย่างเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนด้านการสนับสนนการดำเนินงานของห้องสมุด แบบ สัมภาษณ์การให้การสนับสนุนของครูแบบสอบถามพฤติกรรมการใช้ห้องสมุดและความพึงพอใจต่อ บริการห้องสมุดของนักเรียนและครู แบบสอบถามนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่าปัจจัยที่เอี้อต่อความสำเร ็ในการดําเนินงานห้องสมุดตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียน ได้แก่ บุคลากร เมื่อสรุปข้อมูลพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการดําเนินงานโครงการบริการวิชาการที่ยั่งยืนของสํานัก หอสมุดกลางนั้นประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนและบุคลากร ดังนั้นแนวทางในการจัดดําเนินงาน โครงการบริการวิชาการที่ยงยั่ ืนของสํานักหอสมุดกลางจึงประกอบด้วย (1) การศึกษาความต้องการของ ชุมชน (2) ความพร้อมของชุมชน และ (3) การกําหนดรูปแบบการจัดบริการวิชาการแก่ชุมชน
This study aimed to follow-up community service project launched by staff at Central Library, Srinakharinwirot University through CIPP model. Here, we focused at projects around the north region of Thailand including 3 schools in Nan province and Uttaradit province The subjects comprised 3 school administrators, 53 teachers and 623 students at Bansawa School , Wat donmongkol Santisuk School (Nan province) and Ban Khok Witthaya School (Uttaradit province) by stratified random sampling. The research instrument included semi-structured interview, questionnaire concerning student’s reading habit, library usage and satisfaction, and teacher’ library usage and satisfaction. The results indicated that factor affecting community service project launched by staff at Central Library included school administrator and staff, hence the guideline for performing community service project could be as (1) community need survey (2) community readiness, and (3) provision of community service model
URI: http://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/10089
Appears in Collections:CL-Technical Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ratanaporn_S_R_2557.pdf1.08 MBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.