Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์หลักสูตร ศศ.ม. สารสนเทศศึกษา โดยใช้หลักการออกแบบบทเรียน ADDIE Model ในการสร้างและออกแบบสื่อคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์ โดยใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากอาจารย์ประจำหลักสูตร จำนวน 2 คน และนิสิตระดับปริญญาโทหลักสูตร ศศ.ม สารสนเทศศึกษา จำนวน 5 คน จากการใช้วิธีคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) และมีการทำแบบประเมินความเหมาะสมของสื่อคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์ 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านการออกแบบสื่อ ด้านการนำไปใช้ โดยเก็บ
รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 33 คน คือ อาจารย์ นิสิตระดับปริญญาโท และนิสิตระดับปริญญาตรี ผลการวิจัย พบว่า ความเหมาะสมของสื่อคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด