Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28428
Title: วิจัยปฏิบัติการ: การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีที่เน้นความรู้คู่คุณธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Other Titles: Action Research: the Development a Chemistry Learning Activity Package Emphasizing Knowledge and Morality for Twelfth-Grade Students
Authors: ปัญจพร แสนจันทร์
สนอง ทองปาน
Keywords: กิจกรรมการเรียนรู้เคมี
ความรู้คู่คุณธรรม
Chemistry learning activity
Emphasizing Knowledge and Morality
Issue Date: 2558
Abstract(TH): จุดมุ่งหมายของงานวิจัย คือ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีที่เน้นความรู้คู่คุณธรรมของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดอย่างมีวิจารณญาณ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีที่เน้นความรู้คู่ คุณธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนจากโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบารุงจานวน 49 คน โดยจัดการเรียน การสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2557 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 ชุดกิจกรรม คือ ชุดที่ 1 FOSSIL FUEL ชุดที่ 2 PRODUCTS ชุดที่ 3 EFFECT มีเนื้อหาสอดคล้องกับ คุณธรรมแบบแผนการวิจัย ที่ใช้คือ Control group posttest only design และใช้ t-test Independent ใน การวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น โดยวัดจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระหว่างเรียนแต่ละชุดกิจกรรมการเรียนรู้และแบบทดสอบหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีที่เน้นความรู้คู่คุณธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ กาหนด คือ 77.63/72.45 นอกจากนี้ผลการวิจัย ยังพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนกลุ่มทดลอง หลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสาคัญ ทางสถิติ .05 และนักเรียนกลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีที่เน้นความรู้คู่คุณธรรมอยู่ ในระดับ มาก จึงอาจกล่าวได้ว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีที่เน้นความรู้คู่คุณธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Abstract: The purposes of this study were to develop a chemistry Learning activity package emphasizing knowledge and morality for Twelfth-grade students to study the learning achievement, critical thinking ability, desirable characteristics and students satisfaction toward the instructional activity package. The sample of this study are 49 twelfth-grade students from DonmungTaharn argardbumrumg School in the first semester of academic year 2014.The developed learning activity package consisted of 3 learning activities which are FOSSIL FEUL,PRODUCTS and EFFECT that related to morality. Control group posttest only design and t-test Independent were used for analyze data and effectiveness of the activity package. The learning achievement was verified by the result from while studying and post studying the learning module. It was found that the learning module was effective with the achievement of 77.63/72.45. In addition, the learning achievement, critical thinking ability and desirable characteristics of the test group after studying were better than in the control group significant at .05 and the test group satisfied the learning module were high. Form the study result justified that the learning module can develop the learning achievement, critical thinking ability and desirable characteristics effectively.
Description: การประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTs ครั้งที่ 5
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28428
Appears in Collections:SecEd-Conference paper

Files in This Item:
File SizeFormat 
Edu-Con-Panjaporn-S-smart5.pdf694.82 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.