Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27778
Title: ศึกษาวิเคราะห์แคตทาไลท์ติกคอนเวอร์เตอร์ที่เสื่อมประสิทธิภาพ
Other Titles: Study analysis of catalytic converter unefficiency
Advisor : ประชาสันติ ไตรยสุทธิ์
Authors: เกรียงไกร นวลแก้ว
เกียรติชัย ยงยุทธวิชัย
พงศธร ธรรมปิยะ
Keywords: คอนเวอร์เตอร์
Issue Date: 2543
Publisher: ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Abstract(TH): โครงงานวิศวกรรมศาสตร์ฉบับนี้ กล่าวถึงการศึกษาวิเคราะห์ Catalytic Converter ที่เสื่อมประสิทธิภาพ โดยพิจารณาจากผลการตรวจวัดอัตราสิ้นเปลืองนำมันเชื้อเพลิงและปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์(CO),ไฮโดรคาร์บอน(HC) ของเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้ง Catalytic Converterกับเครื่องยนต์ที่ติดตั้ง Catalytic Converter ที่อุดตัน ซึ่งการวัดปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์(CO),ไฮโดรคาร์บอน(HC) นั้นใช้เครื่องวิเคราะห์ก๊าซไอเสียของรถยนต์ (BOSCH FSA 560)โดยทำการวัดอัตราสิ้นเปลืองนั้ามันเชื้อเพลิงและปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์(CO),ไฮโดรคาร์บอน(HC) ทุกๆ 5 นาที เป็นเวลา 30.นาที ที่ความเร็วรอบ 1000 1 1500 1 2000 และ 2500 รอบ/นาที เป็นจำนวน 4 ครั้งเมื่อทำการวัดอัตราสิ้นเปลืองนั้ามันเชื้อเพลิงและ ปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์(CO),ไฮโดรคาร์บอน(HC) ของเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้ง Catalytic Converter และเครื่องยนต์ที่ติดตั้ง Catalytic Converter ที่อุดตันแล้วนั้นจึงนำค่าที่วัดได้มาหาค่าเฉลี่ย แล้วเปรียบเทียบค่าที่ได้ออกมา ซึ่งพบว่าที่ความเร็วรอบ 1000 และ 1500 รอบ/นาที อัตราสิ้นเปลืองนั้ามันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ที่ดิดตั้ง Catalytic Converter ที่อุดตันมีค่าตํ่ากว่าของเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้ง CatalyticConverter ที่ความเร็วรอบ 2000 และ 2500 รอบ/นาที ของเครื่องยนต์ที่ดิดตั้ง Catalytic Converter ที่อุดตัน มีอัตราสินเปลืองนำมันเชื้อเพลิงมากกว่าของเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้ง Catalytic Converterส่วนค่าปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์(CO) ของเครื่องยนต์ที่ติดตั้ง Catalytic Converter ที่อุดตันมีปริมาณมากกว่าของเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้ง Catalytic Converter และปริมาณก๊าซไฮโดรคาร์บอน(HC) มีความแตกต่างกันไม่มากเท่าใดในทุกความเร็วรอบ
Abstract: This engineering project is described the unefficien of Catalytic Converter this project compare the result of fuel rated consumption Cabonmonoxide(CO) and Hydrocarbon (HC) of the engine that use clotted Catalytic Converter and unuse the Catalytic Converter. We use exhausted gas analyser to measure the quanlity of fuel rated consumption jCabonmonoxide (CO) ,and Hydrocabon (HC) every 5 mins, for 4 times, respectively. After that we compare the avery of each engine. The result is the fuel rated consumption at the speed of 1000 and 1500 rev./min. is lower than the clotted Catalytic Converter at the speed of 2000 ,and 2500 rev./min. which means the fuel rated consumption and the quantity of Cabonmonoxide (CO) of theclotted Catalytic Converter arc higher than the Catalytic Converter. However , the quantity of Hydrocabon (HC) is not different.
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27778
Appears in Collections:MecEng-Technical Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Eng_Kriengkrai_N.pdf
  Restricted Access
11.11 MBPDFView/Open Request a copy


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.