Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/25172
Title: การพัฒนาหมวดวิชาศึกษาทั่วไปเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552
Other Titles: A General Education Program Development for Undergraduate Characteristics Reinforcement Conform to Thailand Qualifications Framework for Higher Education 2009
Authors: จิตต์ภิญญา ชุมสาย ณ อยุธยา
Keywords: กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552
ผลการเรียนรู้
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
คุณลักษณะบัณฑิต
Learning Outcomes
General Education Program Development
Undergraduate Characteristics
Thailand Qualifications Framework for Higher Education 2009
Issue Date: 2562
Abstract(TH): การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหมวดวิชาศึกษาทั่วไปสําหรับนิสิตปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะคือ 1) เพื่อศึกษามาตรฐานผลการเรียนรู้หมวดวิชาศึกษาทั่วไปมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่สอดคล้องตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 (ปริญญาตรี) 2)เพื่อพัฒนาหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยมีกระบวนการพัฒนาหลักสูตร 4 ขั้นตอนประกอบด้วย 1.การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อกําหนดมาตรฐานผลการเรียนรู้ โดยผู้วิจัยศึกษาเอกสารงานวิจัย และนําเสนอคณะกรรมการดําเนินการปรับปรุงหมวดวิชาศึกษาทั่วไป สํานักนวัตกรรมการเรียนรู้20 คน ดําเนินการสนทนากลุ่มเพื่อวิเคราะห์ความเหมาะสม2. การพัฒนา (ร่าง)หมวดวิชาศึกษาทั่วไป โดยผู้วิจัยศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับคณะกรรมการดําเนินการฯและคณาจารย์ สํานักนวัตกรรมการเรียนรู้ รวม 31 คน 3. การวิพากษ์ (ร่าง)หมวดวิชาศึกษาทั่วไปโดยผู้เชี่ยวชาญภายในที่เป็นคณาจารย์ของสํานักฯและคณะที่มีหลักสูตรระดับปริญญาตรี รวม 69 คน และภายนอกจากสถาบันอุดมศึกษารัฐและเอกชน3 คน4. การประเมินผล (ร่าง)หมวดวิชาศึกษาทั่วไปประกอบด้วยการประเมินความเหมาะสม สอดคล้องโดยผู้เชี่ยวชาญภายในที่มีประสบการณ์ทั้งงานสอนวิชาศึกษาทั่วไปและวิชาชีพจากคณะที่มีหลักสูตรระดับปริญญาตรีในกลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ 3 คน โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นแบบ 2 ตัวเลือกและความเป็นไปได้ในการนําไปใช้ประโยชน์ในการดําเนินชีวิตและการปฏิบัติงาน โดยผู้เชี่ยวชาญภายนอกที่เป็นผู้บริหารหน่วยงานผู้ใช้บัณฑิตในกลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ 3 คนโดยใช้แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ดําเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยจําแนกตามวัตถุประสงค์เฉพาะของการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า 1)มาตรฐานผลการเรียนรู้หมวดวิชาศึกษาทั่วไปมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒที่สอดคล้องตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 (ระดับปริญญาตรี) จํานวน 5 ด้าน ประกอบด้วย 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม ได้แก่ ซื่อสัตย์ มีวินัยตรงต่อเวลามีจิตสํานึกสาธารณะ เสียสละเพื่อส่วนรวม และตระหนักในคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรม2. ด้านความรู้ ได้แก่มีความรู้พื้นฐานศึกษาทั่วไป 3. ด้านทักษะทางปัญญาได้แก่ สามารถประยุกต์ความรู้ให้เกิดประโยชน์ คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและแก้ไขปัญหาได้ สามารถประเมิน วิพากษ์สถานการณ์ต่างๆโดยใช้ความรู้เป็นฐาน และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรม 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ได้แก่ ทํางานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นําและผู้ร่วมงานได้ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้แก่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลขเพื่อให้เข้าใจองค์ความรู้หรือประเด็นปัญหา สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพใช้เทคโนโลยีในการสืบค้น เก็บรวบรวมข้อมูล และเลือกใช้ได้เหมาะสมกับสถานการณ์2)หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒอาศัยหลักการในการบูรณาการแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรแบบเกณฑ์ความสามารถ (Competency-Based Curriculum) ร่วมกับหลักสูตรแบบบูรณาการ (Integrated Curriculum) ประกอบด้วยรายวิชาที่ครอบคลุมทั้งด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ภาษา วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ สอดคล้องกับความหมายของหมวดวิชาศึกษาทั่วไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ.2558 โดยกําหนดจํานวนหน่วยกิตไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต และการกระจายมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชาศึกษาทั่วไปมีความครอบคลุมมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กําหนดสอดคล้องตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 (ปริญญาตรี) องค์ประกอบของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ประกอบด้วย 1.วัตถุประสงค์หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 2.สถานะของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป3.หน่วยงานที่รับผิดชอบ 4.โครงสร้างหมวดวิชาศึกษาทั่วไป5.รายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป 6.คําอธิบายรายวิชา 7.มาตรฐานผลการเรียนรู้ แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา และกลยุทธ์การสอนและการประเมินผลที่เน้นให้นิสิตได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง (Active Learning) เพื่อเอื้อต่อพัฒนานิสิตให้มีความรู้ ทักษะ และเจตคติตามมาตรฐานผลการเรียนรู้เหมาะสมกับความต้องการของสังคมและนิสิตซึ่งมีผลการประเมินความเหมาะสมและสอดคล้องขององค์ประกอบหมวดวิชาศึกษาทั่วไป โดยผู้เชี่ยวชาญภายในที่มีประสบการณ์ทั้งด้านการสอนวิชาศึกษาทั่วไปและวิชาชีพจากคณะที่มีหลักสูตรระดับปริญญาตรีกลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ พบว่า ความเหมาะสมขององค์ประกอบมีค่าเฉลี่ย0.98 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.02 และความสอดคล้องขององค์ประกอบมีค่าเฉลี่ย1.00ผ่านเกณฑ์ที่กําหนด และมีผลการประเมินความเป็นไปได้ในการนําไปใช้ประโยชน์ในการดําเนินชีวิตและการปฏิบัติงานพบว่า มีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 3.96 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด
Abstract: The research’s purpose was to developing general education program for reinforcement undergraduate characteristics conform to Thailand Qualifications Framework for Higher Education 2009. It had 2 specific objectives: 1)to specify standard learning outcomes of general education program which conform to Thailand Qualifications Framework for Higher Education 2009 (undergraduate Level) 2)to develop the general education program of Srinakharinwirot University which curriculum development process comprised 4 steps: 1. to analize the fundamental data for specified standard learning outcomes of general education program, which studied documents and presented to Innovative Learning Center ‘s General Education Development Committee(20 members) in order to analyze content validity.2.todevelop the draft the general education program by studied documents and set workshop with the committee and Innovative Learning Center ‘s instructors (31 persons) 3. to validate the draft program by insideexperts from Innovative Learning Centerandother graduated faculties (69 persons)and 3 outside expertsfrom public andprivate universities and4. to evaluate thedraft programwhich composed of suitabilityand accordanceby 3insideexpertswho had both teaching experiences in general education and vocational education from the fields of health sciences, sciences and technology, social sciences and anthropology, collecting data by using2 choices questionnaires andevaluation results of the possibility for daily life and career of the general education program by 3 outside experts who were executive position in undergraduateuser organizations from the fields of health sciences, sciences and technology, social sciences and anthropology,collecting data by using5 rating scale questionnaire which Mean and Standard Deviation were used for data analysis.The research’s results divided by 2 specific objectives indicated that1) General education standard learning outcomes of Srinakharinwirot University which conform to Thailand Qualifications Framework for Higher Education2009 (undergraduate) had5 aspects:1. ethical and moral development:honest, good discipline, punctual, public mind, scarify, and realize value of art & culture 2.knowledge:fundamental knowledge of general education 3. cognitive skills: able to apply knowledge, systematic thinking & problem solving, assess situation based on knowledge, and creating innovation 4. interpersonal skills and responsibility: ability to work with others in both
URI: https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jrcd/article/view/143656
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/25172
Appears in Collections:Ilc - Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.