Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/19446
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพิมพ์ชนก เวียร์ราth_TH
dc.contributor.authorอินทกะ พิริยะกุลth_TH
dc.date.accessioned2022-04-22T01:43:51Z-
dc.date.available2022-04-22T01:43:51Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttps://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/19446-
dc.descriptionThe 3rd BAs National Conference 2021 "Business Transformation: Social Challenges"-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวเรือสำราญของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เที่ยวในเขตอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 100 คน ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 26–35 ปี มีสถานะสมรส/อยู่ด้วยกัน มีระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า อาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว/ค้าขาย มีรายได้ 10,001 – 30,000 บาท มีภูมิลาเนาอยู่ภาคกลาง โดยให้ลำดับความสำคัญกับปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนาเที่ยวเรือสำราญ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริการเสริมบนเรือ ด้านอาหารที่ให้บริการบนเรือ ด้านโครงสร้างเรือและด้านกิจกรรมบนเรือ ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1) นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีเพศแตกต่างกัน ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวเรือสำราญ ด้านอาหารที่ให้บริการบนเรือแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีอายุแตกต่างกัน ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวเรือสำราญ ด้านกิจกรรมบนเรือ และด้านอาหารที่ให้บริการบนเรือแตกต่างกัน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีสถานภาพแตกต่างกัน ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวเรือสำราญ ด้านโครงสร้างเรือ ด้านอาหารที่ให้บริการบนเรือ และด้านบริการเสริมบนเรือแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวเรือสาราญ ด้านโครงสร้างเรือ ด้านกิจกรรมบนเรือ และด้านอาหารที่ให้บริการบนเรือแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 5) นักท่องเที่ยวชาวไทยอาชีพแตกต่างกัน ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวเรือสำราญ ด้านโครงสร้างเรือ ด้านกิจกรรมบนเรือ และด้านอาหารที่ให้บริการบนเรือแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 6) นักท่องเที่ยวชาวไทยรายได้ต่อเดือนแตกต่างกัน ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวเรือสำราญ ด้านกิจกรรมบนเรือ ด้านอาหารที่ให้บริการบนเรือ และด้านบริการเสริมบนเรือแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 7) นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีภูมิลำเนาแตกต่างกัน ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวเรือสำราญ ด้านอาหารที่ให้บริการบนเรือแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05th_TH
dc.description.abstractThe purpose of this study is to focus on the decision-making factors in terms of the cruise ship travel agency among Thai tourists in the Chiang Saen district of Chiang Rai. The population of this research consisted Thai tourists visiting in the Chiang Saen district of Chiang Rai, aged over 15 years, 100 samples. The findings of the research were as follows: (1) most of the Thai tourists were female, aged between 26-35, married or living together, held a Bachelor's degree or equivalent, self-employed in business or trade, and an income per month of 10,001 - 30,000 Baht and lived in the central region; (2) most Thai tourists were interested in four important factors in terms of the deciding to use a cruise ship travel agency, which included additional onboard services, onboard food services, ship structure and onboard activities. The results of the hypotheses testing were as follows: (1) Thai tourists of different genders gave unequal importance to onboard food services at a statistically significant level of 0.05; (2) Thai tourists of different ages gave unequal importance to onboard activities and onboard food services at a statistically significant level of 0.05; (3) Thai tourists with a different status gave unequal importance to ship structure, onboard food services and onboard additional services at a statistically significant level of 0.05; (4) Thai tourists with different educational levels gave unequal importance to ship structure, onboard activities and onboard food services at a statistically significant level of 0.05; (5) Thai tourists of different occupations gave unequal importance to ship structure, onboard activities and onboard food services at a statistically significant level of 0.05; (6) Thai tourists of different income levels gave unequal importance to onboard activities, onboard food services and additional services on the boat at a statistically significant level of 0.05; and (7) Thai tourists from different regions gave unequal importance to onboard food services at a statistically significant level of 0.05.-
dc.language.isothth_TH
dc.subjectการออกแบบการท่องเที่ยวth_TH
dc.subjectการตัดสินใจth_TH
dc.subjectบริษัทนำเที่ยวth_TH
dc.subjectการวิเคราะห์คอนจอยท์th_TH
dc.subjectเรือสำราญth_TH
dc.subjectTourism designth_TH
dc.subjectDecisionth_TH
dc.subjectCruise ship travel agencyth_TH
dc.subjectConjoint analysisth_TH
dc.titleการออกแบบการท่องเที่ยวในเขตอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยเทคนิคการวิเคราะห์คอนจอยท์th_TH
dc.title.alternativeTOURISM DESIGN IN CHIANG SAEN DISTRICT, CHIANG RAI BY CONJOINT ANALYSIS TECHNIQUEth_TH
dc.typeArticleth_TH
Appears in Collections:Bas-Conference paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Bas-Con-Pimchanok-V.pdf248.39 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.