dc.contributor.author |
ภัทรพงษ์ ภูวสันติ |
|
dc.contributor.author |
สุริเยศร์ เลิศกมลวรรธน์ |
|
dc.contributor.author |
ปวินญาพัฒน์ วรพันธ์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-06-16T01:58:51Z |
|
dc.date.available |
2023-06-16T01:58:51Z |
|
dc.date.issued |
2565 |
|
dc.identifier.uri |
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28505 |
|
dc.description |
รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTS ครั้งที่ 11 |
|
dc.description.abstract |
This research aims to 1) design and develop Community-Based learning innovation, 2) to compare learning achievement of sample group after using Community-Based leaning innovation with the specified criteria, and 3) to study the satisfaction of sample group after using Community-Based learning innovation. The sample group of this research is 15 undergraduate students of Social Studies (B.Ed.), Department of Sociology, Faculty of Social Science, Srinakharinwirot University in semester 2 of the academic year 2021 which were derived by purposive sampling and examine the efficiency of Community-Based learning innovation by comparing the mean of sample group’s learning achievement with the specified criteria using t-test and describing sample group’s satisfaction after using Community-Based. The research results were as follows; 1. Community-Based learning innovation is a boardgame which contains the integration of various information about Ban Pong Sanuk community and Social Studies. 2. Learning achievement of sample group after using Community-Based learning innovation was higher than the spicified criteria which is 70 percent with statistical significance at .05. 3. The overall satisfaction of sample group after using Community-Based learning innovation was high. |
|
dc.subject |
การออกแบบและพัฒนา |
|
dc.subject |
นวัตกรรมการเรียนรู้ |
|
dc.subject |
ชุมชนเป็นฐาน |
|
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
|
dc.subject |
ความพึงพอใจ |
|
dc.subject |
Learning Innovation |
|
dc.subject |
Learning Achievement |
|
dc.subject |
Satisfaction |
|
dc.title |
การออกแบบและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน: กรณีศึกษาชุมชนบ้านปงสนุก |
|
dc.title.alternative |
The Design and Development of Community-Based Learning Innovation: A Case Study of Ban Pong Sanuk Community |
|
dc.type |
Article |
|
dc.description.abstractthai |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังการใช้งานนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานกับเกณฑ์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างในการใช้งานนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1-3 สาขาวิชาสังคมศึกษา (กศ.บ.) ภาควิชาสังคมวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยตรวจสอบประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานจากการทดสอบค่าทีโดยการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างกับเกณฑ์ที่กำหนดและการอธิบายความพึงพอใจในการใช้งานนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานของกลุ่มตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า 1. นวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ประเภทบอร์ดเกมซึ่งบูรณาการข้อมูลเกี่ยวกับชุมชนบ้านปงสนุกในมิติต่างๆ กับสาระต่างๆ ในวิชาสังคมศึกษา 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังการใช้งานนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจในการใช้งานนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานของกลุ่มตัวอย่างในภาพรวมอยู่ในระดับมาก |
|