dc.contributor.author |
จตุพร บุญชัยยุทธศักดิ์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-03-07T03:14:58Z |
|
dc.date.available |
2023-03-07T03:14:58Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28021 |
|
dc.description |
การประชุมวิชาการระดับชาติ สาธิตประสานมิตรวิจัย ครั้งที่ 1 (SPSM CONFERENCE 2021) “วิจัยและนวัตกรรมการศึกษาภายใต้ความปกติวิถีใหม่” |
|
dc.description.abstract |
The purpose of this experimental research aimed to 1.) effectively enhance the virtual laboratory
learning in acid-base solution lesson 2.) study the learning achievement of mathayomsuksa 1 students
before and after using the virtual laboratory learning in acid and base solution lesson and 3) study
student’s attitudes toward science after using the virtual laboratory learning in acid-base solution lesson.
The sample of this research was 29 students in mathayomsuksa 1 of Srinakharinwirot university prasarnmit
demonstration school secondary which was chosen by using a cluster sampling. The instruments used in
this research were 1) The virtual laboratory learning package consists of a teaching plan, worksheets, and
virtual laboratory in an acid-base solution lesson. 2) A learning assessment form of acid-base solution
learning. 3) A learning achievement test in the scientific process method and 4) A student’s attitude
toward science questionnaires. For the statistical analysis in this experimental research, we used a t-test
for dependent and One Group Pretest – Posttest research Design.
The results revealed that the efficiency of the virtual laboratory learning was 83.17/81.33 and
the students gained higher scores in learning achievement, Integrated Science Process Skills, and attitude
toward science after learned by using the virtual laboratory learning in acid-base solution. |
|
dc.language |
th |
|
dc.publisher |
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) |
|
dc.subject |
ห้องทดลองเสมือนจริง |
|
dc.subject |
สารละลายกรดและเบส |
|
dc.subject |
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
|
dc.subject |
virtual laboratory learning |
|
dc.subject |
acid and base solution |
|
dc.subject |
scientific process |
|
dc.title |
การศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริงเรื่อง สารละลายกรดและเบสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
|
dc.title.alternative |
A study of the efficiency of learning management with a virtual laboratory
learning in acid and base solution of mathayomsuksa 1 |
|
dc.type |
Proceeding |
|
dc.description.abstractthai |
การวิจัยเชิงทดลองฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง เรื่อง สารละลายกรด
และเบส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) ศึกษาประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อน
และหลังเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง เรื่อง สารละลายกรดและเบส 3) ศึกษา
เจตคติ ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง เรื่อง สารละลายกรด
และเบส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) โดยการสุ่มแบบกลุ่ม จานวน 29 คน เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดบทปฏิบัติการ
ห้องทดลองเสมือนจริง ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ใบกิจกรรมและบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง
เรื่อง สารละลายกรดและเบส 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารละลายกรดและเบส 3) แบบทดสอบวัด
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และ 4. แบบสอบถามวัดเจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ แล้วทาการวิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้ค่าทางสถิติ t-test for dependent โดยมีแผนการทดลองแบบ One Group Pretest – Posttest Design
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง เรื่องสารละลายกรดและเบส
ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17/81.33 หลังจากนักเรียนที่เรียนด้วยบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง เรื่อง สารละลายกรด
และเบสพบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ และนักเรียนมีเจตคติ
ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน |
|