dc.contributor.author |
นนทรี พรมมี |
|
dc.date.accessioned |
2023-03-07T03:14:58Z |
|
dc.date.available |
2023-03-07T03:14:58Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28019 |
|
dc.description |
การประชุมวิชาการระดับชาติ สาธิตประสานมิตรวิจัย ครั้งที่ 1 (SPSM CONFERENCE 2021) “วิจัยและนวัตกรรมการศึกษาภายใต้ความปกติวิถีใหม่” |
|
dc.description.abstract |
This research is intended to explore the results of the use of a mentoring professional development
model for developing the ability of learning management of pre-service teachers. The objectives of the study
were: 1) to investigate learning ability of pre-service teachers to enhance students’ critical thinking ability
2) to compare students' critical thinking ability in social studies before and after class. 3) to explore the
satisfaction of pre-service teachers using Mentoring professional development model 4) to find out the
opinions of students towards the learning management of pre-service teachers
The subject of this research were one Social Studies pre-service teacher who practiced teaching and
vocational experience in Social Studies and fifty-two Mathayomsuksa 1 students at Srinakharinwirot University
Prasarnmit Demonstration School (Secondary) Semester 1 Academic year 2015. The sample group was
randomly selected. The research instruments are as follows: 1) Professional Development Model (AT_PSM
Mentoring Model - 4A Model) 2) A measurement form of understanding of students to practice pre-service
teachers in learning management that promotes critical thinking ability 3) learning management lesson plans
4) Assessment form for the ability of learning management of pre-service teachers 5 ) The satisfaction
questionnaire of pre-service teachers towards the use of a counseling professional development model 6) A
questionnaire for students' opinions about the learning management of pre-service teachers. Data was
analyzed using mean (X ) Standard deviation (S.D) and mean difference test (t-test dependent) and summarized
through content analysis and qualitative data was used by journal writing. The result of this study indicated that:
1. Learning management ability of pre-service teachers that enhance students’ critical thinking ability
is higher than before using the Mentoring professional development model
2. Students’ s critical thinking ability in social studies subjects is higher than before using the
Mentoring professional development model that showed a statistical significant difference at .01 level.
3. Students were satisfied with the Mentoring professional development model at a high level (X
=3.94, S.D=.38)
4. Students were satisfied with the learning management of pre-service teachers that enhance critical
thinking at the highest level (X=4.55, S.D=.05) |
|
dc.language |
th |
|
dc.publisher |
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) |
|
dc.subject |
การพัฒนาวิชาชีพแบบดูแลให้คำปรึกษา |
|
dc.subject |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู |
|
dc.subject |
Mentoring Professional Development Model |
|
dc.subject |
professional teaching experience |
|
dc.title |
ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาวิชาชีพแบบดูแลให้คำปรึกษา (Mentoring) เพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
ในวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
|
dc.title.alternative |
THE EFFECT OF “AT PSM MENTORING” MODEL FOR ENHANCING COMPETENCY
IN TEACHING FOR PRE-SERVICE TEACHERS TO PROMOTE ANALYTICAL THINKING
IN SOCIAL STUDIES OF MATHAYOMSUKSA 1 STUDENTS |
|
dc.type |
Proceeding |
|
dc.description.abstractthai |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาทางวิชาชีพแบบดูแลให้คำปรึกษา (Mentoring) ผลการวิจัย พบว่า
1. หลังการใช้รูปแบบการพัฒนาวิชาชีพแบบดูแลให้คำปรึกษา (Mentoring) เพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการ
เรียนรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ส่งผลให้นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มีความ สามารถในการจัดการเรียนรู้
ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ
2. หลังการใช้รูปแบบการพัฒนาวิชาชีพแบบดูแลให้คำปรึกษา (Mentoring) เพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการ
เรียนรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในวิชาสังคมศึกษาสูงกว่า
ก่อนการใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. โดยภาพรวมนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาวิชาชีพแบบดูแลให้คำปรึกษา
(Mentoring) โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X=3.94, S.D=.38)
4. โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ที่ส่งเสริมการ
คิดวิเคราะห์อยู่ในระดับมากที่สุด ( X=4.55, S.D=.05)
เพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
ของนักเรียนดังนี้ 1) ศึกษาความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่ส่งเสริมความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์ในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียน 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในวิชาสังคมศึกษา
ของนักเรียนก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่มีต่อการใช้รูปแบบการพัฒนา
วิชาชีพ แบบดูแลให้คำปรึกษา (Mentoring) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของนิสิต
ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาสังคมศึกษา จำนวน 1 คน
ที่ฝึกปฏิบัติการสอนและฝึกประสบการณ์วิชาชีพวิชาสังคมศึกษา ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้องที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง และนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
ที่เรียนรายวิชาสังคมศึกษา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 52 คน ที่ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการพัฒนาวิชาชีพ (AT_PSM Mentoring Model - 4A Model )
แบบวัดความเข้าใจของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ แผนการจัดการ
การเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการ จัดการเรียนรู้
ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู แบบสอบถามความพึงพอใจของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่มีต่อการใช้รูปแบบ
แบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน
เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D) และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยค่าที (t-test dependent) และประมวลสรุปด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
(content analysis) ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาพรรณนาความ (Journal Writing) |
|