DSpace Repository

การเปรียบเทียบพฤติกรรมการมีส่วนร่วมต่อการเรียนในรายวิชาปัญหาสังคมไทย ของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคกลุ่มแข่งขัน

Show simple item record

dc.contributor.author นรมน อภิรัตนาพาณิชย์
dc.contributor.author โยฮันนา เหล็มกาศ
dc.date.accessioned 2023-03-03T05:38:03Z
dc.date.available 2023-03-03T05:38:03Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28002
dc.language th
dc.publisher โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม)
dc.subject วิจัยในชั้นเรียน
dc.subject เทคนิคกลุ่มแข่งขัน
dc.subject การมีปฏิสัมพันธ์
dc.subject การมีส่วนร่วม
dc.title การเปรียบเทียบพฤติกรรมการมีส่วนร่วมต่อการเรียนในรายวิชาปัญหาสังคมไทย ของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคกลุ่มแข่งขัน
dc.type Article
dc.description.abstractthai การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนในรายวิชาปัญหาสังคมไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังใช้เทคนิคกลุ่มแข่งขัน พบว่าพฤติกรรมการมีส่วนร่วมต่อการเรียนในรายวิชาปัญหาสังคมไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังใช้เทคนิคกลุ่มแข่งขัน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.57 อยู่ในระดับมีส่วนร่วมที่สูง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับก่อนใช้เทคนิคกลุ่มแข่งขัน พบว่าพฤติกรรมการมีส่วนร่วมต่อการเรียนในรายวิชาปัญหาสังคมไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังใช้เทคนิคกลุ่มแข่งขันมีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าก่อนใช้เทคนิคกลุ่มแข่งขัน 2.17 หรือ มากกว่าร้อยละ 43.4 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคกลุ่มแข่งขัน สามารถแก้ปัญหาการมีส่วนร่วมในการเรียนได้ เนื่องจากการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิคกลุ่มแข่งขันนั้น ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ทำให้การจัดการเรียนการสอนมีความสนุกสนาน น่าเรียน และทำให้ผู้เรียนไม่รู้สึกเบื่อหน่ายต่อการเรียน อีกทั้งการการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิคกลุ่มแข่งขันได้ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนและผู้สอน ส่งผลต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics