dc.contributor.author |
กฤตยภรณ์ ศิรินุพงศ์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-03-03T05:38:03Z |
|
dc.date.available |
2023-03-03T05:38:03Z |
|
dc.date.issued |
2565 |
|
dc.identifier.uri |
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27989 |
|
dc.language |
th |
|
dc.publisher |
โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) |
|
dc.subject |
วิจัยในชั้นเรียน |
|
dc.subject |
การเรียนรู้เชิงบูรณาการ |
|
dc.subject |
การคิดเชิงออกแบบ |
|
dc.subject |
การออกแบบตกแต่งภายใน |
|
dc.subject |
การบูรณาการ |
|
dc.subject |
โมเดล |
|
dc.title |
การจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการโดยใช้หลักการคิดเชิงออกแบบในรายวิชาประยุกต์ศิลป์สร้างสรรค์หัวข้อ การตกแต่งออกแบบภายใน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เอกแอนิเมชั่น |
|
dc.type |
Article |
|
dc.description.abstractthai |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการโดยใช้หลักการคิดเชิงออกแบบในรายวิชาประยุกต์ศิลป์สร้างสรรค์ หัวข้อ การตกแต่งออกแบบภายใน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เอกแอนิเมชั่น จำนวน 14 คน เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตแบบมีส่วนร่วม (participant observation) ร่วมกับการสนทนากลุ่ม (focus group discussion - FGD) โดยสามารถสรุปและแยกประเด็นสำคัญ ดังนี้ ประเด็นที่ 1 ผู้เรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการได้สำเร็จเมื่อมีเครื่องมือการวิจัย คือ ใบงานการเขียนแผนผังพื้นห้อง ช่วยให้การทำงานมีแบบแผนอย่างเป็นขั้นตอน มีกรอบแนวคิดกำหนด ช่วยบอกขนาดสัดส่วนของเฟอนิเจอร์ที่ผู้เรียนเลือกใช้ ช่วยให้ประหยัดเวลาจากการทำงาน ทำงานได้เสร็จตามแผนที่ผู้เรียนวางไว้ ประเด็นที่ 2 ผู้เรียนได้ใช้หลักการคิดเชิงออกแบบประยุกต์กับหัวข้องาน พบว่า ผู้เรียนใช้หลักการคิดเชิงออกแบบอย่างครบถ้วน เนื้อหา 5 ขั้นตอน คือ การร่วมรู้สึก (Empathize) ผู้เรียนกำหนด (Define) ร่วมคิด (Ideate) สร้างต้นแบบ (Prototype) และทดสอบ (Test) ประเด็นที่ 3 ผู้เรียนได้รับความสนุกสนาน กับการปฏิบัติงาน พบว่า ผู้เรียนและกลุ่มเพื่อน ในระหว่างการทำงาน มีการช่วยเลือกสี วัสดุ ของตกแต่งที่ใช้ตกแต่งโมเดล การพูดคุยให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน เมื่อถึงเวลาทำงานผู้เรียนจะจดจ่อใช้สมาธิกับการขึ้นตัวอย่างโมเดลของตัวเอง ประเด็นที่ 4 ผู้เรียนพึงพอใจกับการบูรณาการเรียนรู้ในครั้งนี้ พบว่า ผู้เรียนพึงพอใจเป็นอย่างมาก มีความเพลิดเพลินเพราะได้ฝึกสมาธิจดจ่ออยู่กับการใช้ทักษะงานฝีมือ |
|