dc.contributor.author |
กฤตยภรณ์ ศิรินุพงศ์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-02-22T07:46:23Z |
|
dc.date.available |
2023-02-22T07:46:23Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27941 |
|
dc.language |
th |
|
dc.publisher |
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) |
|
dc.subject |
วิจัยในชั้นเรียน |
|
dc.subject |
ประวัติศาสตร์ |
|
dc.subject |
ศิลปะตะวันออก |
|
dc.title |
การสรุปเนื้อหาของรายวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันออกโดยการสร้างแบบฟอร์มแบบฝึกหัด
ตารางวาดเปรียบเทียบศิลปะประติมากรรมพระพุทธรูปอินเดีย |
|
dc.type |
Article |
|
dc.description.abstractthai |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสรุปเนื้อหาของรายวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
ตะวันออก โดยการสร้างแบบฟอร์มแบบฝึกหัดตารางวาดเปรียบเทียบศิลปะประติมากรรมพระพุทธรูปอินเดีย
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เอกทัศน ออกแบบ แฟชั่น จิวเวลรี่ จำนวน 46 คน และเอกแอนิเมชั่น
ดิจิทัลมีเดีย ดิจิตอลฟิลม์ จำนวน 43 คน รวม 89 คน ดำเนินการทดลองภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โดย
เนื้อหาของรายวิชา ประกอบด้วย 3 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ ศิลปะอินเดีย ศิลปะจีน และศิลปะญี่ปุ่น ผู้วิจัย
สร้างเครื่องมือแบบแบบฟอร์มแบบฝึกหัดตารางวาดเปรียบเทียบศิลปะประติมากรรมพระพุทธรูปอินเดีย ใน
ท้ายคาบเพื่อเป็นการทบทวนเนื้อหาเพื่อวัดความรู้เข้าใจของผู้เรียน
ผลการวิจัย พบว่า เครื่องมือแบบแบบฟอร์มแบบฝึกหัดตารางวาดเปรียบเทียบศิลปะประติมากรรม
พระพุทธรูปอินเดีย มีส่วนช่วยอย่างมากให้นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาการเรียน สามารถวิเคราะห์
เปรียบเทียบศิลปะประติมากรรมพระพุทธรูปอินเดียได้ดียิ่งขึ้น และเป็นการทบทวนเนื้อหาก่อนสอบ |
|