dc.description.abstractthai |
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์เพื่อเสริมสร้างเจต
คติที่ดีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่าย
มัธยม) จำนวน 5 ห้องเรียน ได้แก่ วิชาเอกวิทยาศาสตร์ (SGS), วิชาเอกวิทยาศาสตร์ (IT-DE), วิชาเอก
วิทยาศาสตร์ (E-AI,AS), วิชาเอกดุริยางคศิลป์ และวิชาเอกศิลปการแสดงและภาษาเพื่อการสื่อสาร รวม 175
คน
ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีของนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ประกอบด้วย 1) บทบาทของอาจารย์ผู้สอน 2) การ
ออกแบบการจัดการเรียนรู้ 3) การเตรียมความพร้อมในการนำสื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ 4) การจัด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ 5) การสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียน และ 6) การสร้างบรรยากาศการ
เรียนรู้แบบผ่อนคลาย ส่วนเจตคติที่ดีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรายวิชาภาษาไทย
พื้นฐาน สามารถสรุปได้ คือ ผู้เรียนมี เจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยทุกด้าน ซึ่งด้านที่มากที่สุด ได้แก่
ด้านอาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาไทย รองลงมาด้านเจตคติที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย และด้าน
สุดท้าย ด้านเนื้อหาวิชาภาษาไทย |
|