dc.contributor.advisor |
ประชาสันติ ไตรยสุทธิ์ |
th_TH |
dc.contributor.author |
ธำรงค์ รัตนบุรี |
th_TH |
dc.contributor.author |
ประยุทธ บุญฤทธิ์ |
th_TH |
dc.contributor.author |
พิเชฐ จิตตารมย์ |
th_TH |
dc.date.accessioned |
2023-01-13T09:33:19Z |
|
dc.date.available |
2023-01-13T09:33:19Z |
|
dc.date.issued |
2543 |
|
dc.identifier.uri |
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27797 |
|
dc.description.abstract |
The aim of this project is study about the effect of air-fuel ratio on exhaust gas
formation of carburetor gasoline engines. Using exhaust gas analyser to measure exhaust gas
formation by adjust the air - fuel ratio of the carburetor in the range AFR 10:1 - 17:1 of rich and
lean at each engine speed. Finally information from measuring was analyzed.
The experiment shows that the amount of exhaust gas depend on the air - fuel ratio.
For the rich , exhaust gas will expose high in HC and co and low in O2 and CO2 . Forstoichiometric air - fuel ratio, exposing high in CO2 and low in HC , co and O2 . For lean,exposing high in HC and O2 and low in CO2 and co. Besides , at high engine speed of everyair - fuel ratio will expose high in HC , co and O2 and low in CO2 and expose low in HC , coand O2 and high in CO2 at low engine speed . |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทวิโรฒ |
th_TH |
dc.title |
ผลกระทบชองอัตราส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงที่มีต่อการเกิดก๊าซไอเสีย |
th_TH |
dc.title.alternative |
Effect of air-fuel ratio on exhaust gas formation |
th_TH |
dc.type |
Working Paper |
th_TH |
dc.subject.keyword |
เครื่องยนต์สันดาปภายใน |
th_TH |
dc.subject.keyword |
รถยนต์--ท่อไอเสีย |
th_TH |
dc.subject.keyword |
ก๊าซ (ท่อไอเสีย) |
th_TH |
dc.description.abstractthai |
โครงงานวิศวกรรมศาสตร์ฉบับนี้ ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับการหาผลกระทบของอัตราส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงที่มีผลกระทบต่อการเกิดก๊าซไอเสียของเครื่องยนต์ก๊าซโซลีนที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ ซึ่งได้นำเครื่องวิเคราะห์ก๊าซไอเสีย มาใช้ในการวัดปริมาณของก๊าซไอเสีย โดยปรับคาร์บูเรเตอร์ให้มีอัตราส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงให้ หนา/บาง ในช่วง AFR 10:1 - 17:1 ที่ความเร็วรอบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ และนำข้อบูลที่ได้จากการวัดไปตรวจวิเคราะห์จากการวิเคราะห์ก๊าซไอเลีย ปรากฎว่าปริมาณของก๊าซไอเลียจะขึ้นอยู่กับอัตราส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิง ( AFR ) ที่ส่วนผสมหนาก๊าซไอเสียจะมี HC และ CO มาก มีปริมาณของ 02 และ C02 ตํ่า ที่อัตราส่วนผสมอากาศพอดีกับเชื้อเพลิง ( Stoichiometric ) ปริมาณของ CO
มาก ปริมาณของ HC 1 CO และ 02 ตํ่า ที่ส่วนผสมบางปริมาณของ HC และ 02 มาก ปริมาณของco2 และ CO ตํ่า นอกจากนี้ในทุก ๆ ส่วนผสมที่ความเร็วรอบตํ่าปริมาณของ HC 1 CO และ 02มาก ปริมาณของ co2 ตํ่า ที่ความเร็วรอบสูงปริมาณของ HC 1 CO และ 02ตํ่า ปริมาณของ co2 มาก |
th_TH |