dc.contributor.advisor |
คมสิทธิ์ เกียนวัฒนา |
|
dc.contributor.author |
ฐิติวัจน์ สังข์แก้ว |
|
dc.contributor.author |
ไชยพงศ ไชยกาล |
|
dc.contributor.author |
ณนาวี แย้มรักษา |
|
dc.contributor.author |
ธนกร หงษ์กุลบุตร |
|
dc.contributor.author |
ปภังกร ศุภกิจเจริญ |
|
dc.contributor.author |
ปัญญา แสงชูธนกิจ |
|
dc.contributor.author |
สิทธิชัย เชื้อกลางใหญ่ |
|
dc.date.accessioned |
2023-01-09T07:27:28Z |
|
dc.date.available |
2023-01-09T07:27:28Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27732 |
|
dc.description.abstract |
The purpose of this research was to study the factors affecting the travel
decision – making for watching E-sports compettions in the Coronavirus Disease 2019
(COVID-19) Pandemic Outbreak. This research was mixed method research.
In term of quantitative research, the sample were 139 Thai tourists who was
over 18 years old and had experiences to travel for attending E-sports competitions
event Thailand before 2019 by using a questionnaire as a survey tool. Semi-Structured
interview was used in qualitative research to collect data from 3 experts. Data was
analyzed statistically by using the percentage, means, standard diviation.
The researcher also used KMO (Kaiser – Meyer – Olkin Measure of Sampling Adequancy)
was also employed for examing the strength of the partial correlation between the
variables and Barletts’s test of Sphericity for testing the null hypothesis that the
correlation matrix is an identity matrix together with Factor Analysis and Multiple
Regression analysis in Enter form. The results were as followed ;
1. Most of the respondents had a preference for the tourism component of the
attraction and services (𝐱 = 4.27 , S.D. = 0.65) , Cultural Motivation (𝐱 = 3,96 , S.D. = 0.66) and
Marketing mix of Truths (𝐱 = 4.39 , S.D. = 0.55)
2. The factors which affect the travel decision – making for watching E-sports
competitions are statistically significant at the 0.05 level namely sport tourism
attractions event activities and souvenirs and measures and countermeasures of
E-sports event organizers. |
|
dc.language |
th |
|
dc.publisher |
คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
|
dc.subject |
การท่องเที่ยวเชิงกีฬา |
|
dc.subject |
การตัดสินใจ |
|
dc.subject |
โควิด-19 |
|
dc.subject |
อีสปอร์ต |
|
dc.subject |
Sports Tourism |
|
dc.subject |
Travel Decision - Making |
|
dc.subject |
COVID-19 |
|
dc.subject |
Esports |
|
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อการรับชมการแข่งขันอีสปอร์ตภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 |
|
dc.title.alternative |
Factors affecting the travel decision – making for watching esports competitions in the coronavirus disease 2019 (covid-19) pandemic outbreak |
|
dc.type |
Working Paper |
|
dc.description.abstractthai |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อการรับชมการแข่งขันอีสปอร์ตภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) คือ การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กลุ่มตัวอย่างคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยมีประสบการณ์เข้าร่วมงาน อิเวนต์อีสปอร์ตในประเทศไทยก่อนปี พ.ศ. 2562 ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 139 คน โดยใช้
แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interview) ซึ่งทำการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน โดยมีสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้ออมูลคือ การแจกแจงความถี่ (Frequency)
การหาค่าร้อยละ (Percentage) การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x) การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
คณะผู้วิจัยจะวิเคราะห์ความเหมาะสมตัวแปรอิสระด้วยการทดสอบความเพียงพอของตัวแปรในการที่
จะเป็นตัวอย่างของประชากรทั้งหมด ด้วยดัชนี KMO (Kaiser – Meyer – Olkin Measure of
Sampling Adequancy) และ Bartlett’s test of Sphericity การกำหนดกลุ่มปัจจัย (Factor Analysis) การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression) แบบ Enter ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความต้องการองค์ประกอบทางการท่องเที่ยวด้านแหล่งท่องเที่ยวและการให้บริการของแหล่งท่องเที่ยว (𝐱 = 4.27, S.D. = 0.65) แรงจูงใจทางการท่องเที่ยวด้านแรงจูงใจทางวัฒนธรรม (𝐱 = 3.96, S.D. = 0.66) และส่วนประสมทางการตลาดดด้านข้อมูลความจริง (𝐱 = 4.39, S.D. = 0.55)
2. ปัจจัยด้านสิ่งดึงดูดใจของแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬา ปัจจัยด้านกิจกรรมและของที่ระลึกภายในงาน และปัจจัยด้านมาตรการและแผนการรับมือของผู้จัดงานแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อการรับชมการแข่งขันอีสปอร์ตภายใต้สถานการณ์การแพร่ ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
|