dc.contributor.author |
ปะการัง ศรีมี |
|
dc.contributor.author |
สุนิสา สงสัยเกตุ |
|
dc.contributor.author |
เกศริน แซ่เซียว |
|
dc.contributor.author |
ปติญญา อิศรางกูร ณ อยุธยา |
|
dc.contributor.author |
รัตน์ติพร โกสุวินทร์ |
|
dc.date.accessioned |
2022-05-30T14:48:52Z |
|
dc.date.available |
2022-05-30T14:48:52Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/21579 |
|
dc.identifier.uri |
https://he01.tci-thaijo.org/index.php/DCJ/article/view/246517/171660 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยกึ่งทดลองหนึ่งกลุ่มโดยวัดก่อนและหลังการได้รับโปรแกรม มีวัตถุประสงค์เพื่อวัดผลของโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคมต่อความรู้และพฤติกรรมในการป้องกันเรื่องโรคไข้เลือดออก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 23 คน ได้เข้าร่วมโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคม หรือ 4P’s (Product, Price, Place, Promotion) 4 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดความรู้และการปฏิบัติตน และแบบสำรวจลูกน้ำยุงลาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Paired t-test ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีคะแนนความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกและการป้องกันโรคไข้เลือดออกหลังจากเข้าร่วมโปรแกรมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<0.05) ส่วนค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติตนในการป้องกันโรคไข้เลือดออกและการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายไม่แตกต่างกัน (p-value>0.05) และไม่พบค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย (Container index: CI) หลังจากสิ้นสุดโปรแกรม เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างมีการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการป้องกันโรคไข้เลือดออกและการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างสม่ำเสมอ โปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคมนี้สามารถนำไปใช้เป็นรูปแบบการเรียนการสอนในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนเข้าใจและมีส่วนร่วมในการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ |
|
dc.language |
th |
|
dc.subject |
โรคไข้เลือดออก |
|
dc.subject |
ส่วนผสมทางการตลาดเชิงสังคม |
|
dc.subject |
การป้องกันโรค |
|
dc.subject |
โปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพ |
|
dc.subject |
Dengue Hemorrhagic Fever |
|
dc.subject |
Social Marketing Mix |
|
dc.title |
ผลของโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคม
ต่อความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอองครักษ์
จังหวัดนครนายก |
|
dc.title.alternative |
Effects of health promotion program of applying social marketing mix on knowledge about Dengue Hemorrhagic Fever among Elementary Student Grade Six, Ongkharak district, Nakhon Nayok province |
|
dc.type |
Article |
|
dc.identifier.bibliograpycitation |
วารสารควบคุมโรค ปีที่ 47 ฉบับเพิ่มเติมที่ 2 ต.ค. - ธ.ค. 2564 |
|
dc.identifier.doi |
https://doi.org/10.14456/dcj.2021.114 |
|