การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจใช้บริการฟังเพลงผ่านทางระบบมิวสิคสตรีมมิ่งของผู้ใช้บริการ Generation Z ในเขตกรุงเทพมหานคร ตลอดจนเพื่อแสดงระดับความสำคัญของปัจจัยดังกล่าว รวมไปถึงเพื่อศึกษาการตัดสินใจใช้บริการฟังเพลงผ่านทางระบบมิวสิคสตรีมมิ่งของผู้ใช้บริการ Generation Z ในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้ใช้บริการฟังเพลงผ่านทางระบบมิวสิคสตรีมมิ่ง Generation Z ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ร่วม ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โดยมีอายุ 19 – 21 ปี การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 5,000 บาท 2) ผู้ใช้บริการฟังเพลงผ่านทางระบบมิวสิคสตรีมมิ่ง Generation Z ให้ลำดับความสำคัญกับปัจจัยการตัดสินใจฟังเพลงผ่านระบบมิวสิคสตรีมมิ่งเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านลักษณะเพลงที่ฟังในระบบมิวสิคสตรีมมิ่ง, ด้านชื่อแอปพลิเคชันที่ใช้งาน, ด้านการส่งเสริมการขายของระบบมิวสิคสตรีมมิ่ง และด้านความสะดวกในการใช้งานตามลำดับ
This research aims to study the important factors relating to the decision making of listening music streaming of generation Z in Bangkok Metropolis. This study also shows the importance of each factor resulting in the choice of decision making of listening music streaming of generation Z and to study the decision making of listening music streaming of Generation Z users in Bangkok Metropolis by demographic segmentation. The sample group of this research are generation z who lived in Bangkok Metropolis and used to listen music by music streaming service. There were 200 samples. Questionnaire was a tool for data collection. Descriptive statistic for data analysis are conjoint analysis, percentage, arithmetic mean, and standard deviation. The finding of the research are follows 1) Most generation Z are female, aged between 19-21 years old, holding bachelor’s degree, and an average income less and equal 5,000 baht per month. 2) Most Generation Z interested four important factors in term of the decision making of listening music streaming which are category in music streaming, Music streaming name, Music streaming promotion and Music streaming facility.