Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนของนิสิตระดับ
ปริญญาตรีและปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนของนิสิตสาขาสารสนเทศศึกษา คณะ
มนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยการวิจัยนี้ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed
Method) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นิสิตสาขาสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ จำนวน 40
คน แบ่งเป็นชั้นปี ชั้นปีละ 10 คน และกลุ่มตัวอย่างในการสัมภาษณ์จำนวน 4 คน แบ่งเป็นชั้นปี ชั้นปี
ละ 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการ
เรียนของนิสิตสาขาสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนของนิสิตสาขาสารสนเทศศึกษา ภาพรวมของการใช้เทคโนโลยีในการเรียนของนิสิตสาขาสารสนเทศศึกษา มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอยู่ในเกณฑ์มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่านิสิตมีการใช้เทคโนโลยีในการเรียนระดับมากที่สุดเพียง 1 ด้าน คือ โดยมีการใช้ Search Engine ในการเรียนมากที่สุด คือใช้เพื่อเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากการเรียนในชั้นเรียนและเพื่อเพื่อค้นคว้าข้อมูลประกอบในการเรียน/ ทำรายงาน มากที่สุด ส่วนในรายข้อพบว่านิสิตมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นโปรแกรมประยุกต์ที่เป็นโปรแกรม Microsoft Word เพื่อจัดทำเอกสาร เรียงความ และรายงานในการเรียนมากที่สุด
2. ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนของนิสิตสาขาสารสนเทศศึกษา ผลการวิจัยพบว่า นิสิตสาขาสารสนเทศศึกษามีปัญหาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนมากที่สุดคือ ปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ตในอาคารเรียนมีความล่าช้า และเมื่อพิจารณาประเด็นสำคัญของปัญหาที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกันจะพบว่า นอกจากปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ตในอาคารเรียนมีความล่าช้าแล้ว การแสดงผลคลาดเคลื่อนหากเปิดในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต่างกันและปัญหาระบบ
ของเทคโนโลยีสารสนเทศไม่มีเสถียรภาพ ทำให้เข้าใช้งานไม่ได้ กลับอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน