dc.contributor.advisor |
ธนาธิป สุ่มอิ่ม |
th_TH |
dc.contributor.author |
ปุณณรัตน์ สมศิริวัฒนา |
th_TH |
dc.contributor.author |
อรวรรณ กังวาฬ |
th_TH |
dc.date.accessioned |
2021-10-25T10:02:49Z |
|
dc.date.available |
2021-10-25T10:02:49Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/15707 |
|
dc.description.abstract |
โครงงานวิศวกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาใช้ในการคำนวณการแก้ปัญหาการจ่ายโหลดอย่างประหยัดโดยทำการศึกษาทั้งหมด2 กรณีคือ ศึกษาระบบที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีการเลือกใช้งานเชื้อเพลิงได้หลายชนิดโดยไม่พิจารณาผลจากจุดวาล์ว และศึกษาระบบที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีการเลือกใช้งานเชื้อเพลิงได้หลายชนิดโดยพิจารณาผลจากจุดวาล์ว ซึ่งทั้งสองกรณีศึกษาจะไม่คิดการสูญเสียในระบบสายส่งและใช้วิธีดิฟเฟอร์เรนเชียลอิโวลูชั่นอัลกอริธึมแบบปรับตัวเองได้มาแก้ปัญหาจากการทดสอบวิธีดิฟเฟอร์เรนเชียลอิโวลูชั่นอัลกอริธึมแบบปรับตัวเองได้ที่นำไปประยุกต์ใช้กับทั้ง 2กรณีศึกษาพบว่าวิธีการที่นำเสนอมีประสิทธิภาพและสามารถหาคำตอบได้สำหรับการแก้ปัญหาการจ่ายโหลดอย่างประหยัด และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับคำตอบที่ได้กับวิธีอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าวิธีดิฟเฟอร์เรนเชียลอิโวลูชั่นอัลกอริธึมแบบปรับตัวเองได้สามารถให้คำตอบที่ดีและเหมาะสมเทียบเท่าและดีกว่า |
th_TH |
dc.description.abstract |
This engineering project proposes a computer programming applied to solve an
economic dispatch (ED) problem. In this work, two cases are investigated that are the ED
problems including multiple fuels units considering with valve-point effects and without valve-
point effects. In both cases, a self–adaptive differential evolution algorithm (SaDEA) method is
applied for solving the ED problem without system losses consideration. From numerical results,
the proposed method is efficient and effective to optimize the ED problem regard to its lowest
operation costs compared to other techniques. |
|
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
th_TH |
dc.subject |
ดิฟเฟอร์เรนเชียลอิโวลูชั่น |
th_TH |
dc.subject |
การแก้ปัญหาการจ่ายโหลด |
th_TH |
dc.subject |
Differential Evolution |
th_TH |
dc.title |
การจ่ายโหลดอย่างประหยัดสำหรับหน่วยการผลิตไฟฟ้าแบบเลือกใช้งานเชื้อเพลิงได้หลายชนิด และมีผลจากจุดวาล์วโดยใช้วิธีดิฟเฟอร์เรนเชียลอิโวลูชั่นอัลกอริธึมแบบปรับตัวเองได้ |
th_TH |
dc.title.alternative |
A Self-Adaptive Differential Evolution Algorithm for Economic Power Dispatch with Multiple Fuels Units and Valve-Point Effects |
th_TH |
dc.type |
Working Paper |
th_TH |