dc.contributor.advisor |
วีระ สอิ้ง |
th_TH |
dc.contributor.author |
ธนิน ลิ้มปิยวรรณ |
th_TH |
dc.contributor.author |
เฉลิมพล นวลศรี |
th_TH |
dc.contributor.author |
อภิชาติ เปรมชูเกียรติ |
th_TH |
dc.date.accessioned |
2021-06-24T11:24:04Z |
|
dc.date.available |
2021-06-24T11:24:04Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/15525 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสำหรับออกกำลังกายด้วยการเต้นเพื่อความสนุกสนาน โดยระบบที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะนำท่าทางของการทำกายภาพบำบัดมาใช้ เพื่อเป็นรูปแบบของท่าเต้นที่อยู่ในการออกกำลังกาย ระบบที่พัฒนาขึ้นจะใช้หลักการของการตรวจสอบโครงสร้างกระดูกของผู้เล่น (Skeleton tracking) จากการนำกล้องสามมิติที่มีชื่อว่า Intel Realsense รุ่น D435 มาใช้ตรวจจับภาพที่มีความสามารถในวัดระยะทางระหว่างผู้ออกกำลังกายกับตำแหน่งของกล้องได้อย่างแม่นยำ เพื่อนำผลลัพธ์ที่ได้ไปควบคุมโมเดลสามมิติจำลอง โดยระบบที่พัฒนาขึ้นนี้จะทำการกำหนดลักษณะของการทำคะแนนในการออกกำลังกาย ด้วยสัญลักษณ์วงกลม ที่มีขอบเขตของการทำคะแนนอยู่ 4 รูปแบบ คือ มือซ้าย มือขวา ข้อศอกซ้าย และข้อศอกขวา เมื่อมีการเคลื่อนที่ของโมเดลสามมิติเข้าขอบเขตของตัวทำคะแนนที่กำหนด ระบบจะทำการแสดงสัญลักษณ์ 2 รูปแบบ คือ Hit หรือ Perfect เพื่อนำไปใช้ในการคำนวณคะแนนที่จะได้ หลังจากการทำท่าทางกายภาพในแต่ละครั้ง แต่ถ้าหากโดนสัญลักษณ์ที่ไม่ใช่การจบท่าทางระบบจะไม่แสดงสัญลักษณ์ใดๆ สุดท้ายเมื่อครบเวลาที่กำหนดไว้ในการออกกำลังกายระบบจะแสดงผลสรุปของการทำคะแนนคะแนน เพื่อใช้ในการกระตุ้นผู้ออกกำลังกายให้มีความต้องการที่จะทำคะแนนให้ได้มากขึ้นต่อไป หลังจากที่ได้ทำการทดลองกับอาสาสมัคร มีความพึงพอใจในการเล่นเกมในระดับมากที่สุดที่ 54.2% และมีความกระตุ้นให้อยากออกกำลังกายในระดับมากที่สุดที่ 33.3% |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
th_TH |
dc.subject |
การออกกำลังกาย |
th_TH |
dc.subject |
การติดตามท่าทางมนุษย์ |
th_TH |
dc.subject |
การเต้น |
th_TH |
dc.subject |
การตรวจสอบโครงสร้างกระดูก |
th_TH |
dc.subject |
Human Pose Tracking |
th_TH |
dc.subject |
Healthcare Gaming |
th_TH |
dc.subject |
Skeleton tracking |
th_TH |
dc.title |
เกมเพื่อสุขภาพด้วยพื้นฐานการติดตามท่าทางมนุษย์ |
th_TH |
dc.title.alternative |
Healthcare Gaming based on Human Pose Tracking |
th_TH |
dc.type |
Working Paper |
th_TH |