Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28808
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศศิพิมล ประพินพงศกร-
dc.contributor.authorศรนารายณ์ บุญขวัญ-
dc.date.accessioned2023-06-27T08:17:17Z-
dc.date.available2023-06-27T08:17:17Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttps://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28808-
dc.publisherสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ-
dc.subjectพื้นที่ห้องสมุด-
dc.subjectพื้นที่ทำงานร่วมกัน-
dc.subjectการพัฒนาห้องสมุด-
dc.subjectLibrary space-
dc.subjectCoworking space-
dc.subjectLibrary development-
dc.titleแนวคิด: จากพื้นที่ห้องสมุดแบบดั้งเดิมสู่การเป็นมากกว่าพื้นที่-
dc.typeArticle-
dc.description.abstractthaiบทความนี้นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับพื้นที่ของห้องสมุดแบบดั้งเดิมในการใช้งานเป็นพื้นที่จัดเก็บ ทรัพยากรสารสนเทศ และพื้นที่บริการนั่งอ่าน ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทและมีอิทธิพล ต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ส่งผลให้ความต้องการและพฤติกรรมนั้นเปลี่ยนไป ทำให้ห้องสมุดมีการปรับตัวพลิกโฉมใน การจัดการพื้นที่ห้องสมุดให้มีบทบาทมากกว่าเดิมที่เคยเป็นมา ด้วยแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ต่างๆ เช่น พื้นที่ ทำงานร่วมกัน (Coworking Space) โดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้พื้นที่เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ความคิด สร้างสรรค์ การแบ่งปันความคิด และการสร้างเครือข่ายทางสังคม คุณลักษณะของพื้นที่ทำงานร่วมกันแบบร่วม สมัยซึ่งแบ่งตามลักษณะประเภทของผู้ใช้ ห้องสมุดได้ตระหนักถึงและให้ความสำคัญกับผู้ใช้บริการเป็น ศูนย์กลาง จึงได้พัฒนาบทบาทของพื้นที่ห้องสมุดให้เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายมากกว่าเดิม ประกอบกับ แนวคิดที่พัฒนาต่อยอดจากเดิมโดยมีการกำหนดเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ของห้องสมุด จึงเกิดเป็นแนวคิด The Four-Space Model ออกแบบพื้นที่ทั้ง 4 ให้มีปฏิสัมพันธ์โดยผสมผสานกันในทุกๆ มิติ ตามวัตถุประสงค์ ของห้องสมุด และผู้เขียนได้วิเคราะห์พื้นที่ของห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้ที่มีแนวคิด The Four-Space Model ครบทั้ง 4 มิติ-
Appears in Collections:IS-Journal Articles

Files in This Item:
File SizeFormat 
IS-Article-Sornarai-B-2565.pdf
  Restricted Access
4.68 MBPDFView/Open Request a copy


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.