Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28498
Title: | ผลของการสอนโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความ และเจตคติต่อการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
Other Titles: | The Effects of Teaching Based on the Scan and Run Strategy on Reading Comprehension Ability and Attitude toward Reading Comprehension in Thai Language of Grade Six Students |
Authors: | ศิวาพัชร์ ลิ้มสุธาพัฒน์ ศุภวรรณ สัจจพิบูล |
Keywords: | การอ่านจับใจความ การอ่านภาษาไทย Reading Comprehension Ability Thai Language |
Issue Date: | 2559 |
Abstract(TH): | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความ และเจตคติต่อการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน ก่อนและหลังการทดลอง 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความ และเจตคติต่อการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน กับนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบเดิมกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนบ้านพุเตย สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต 3 จำนวน 2 ห้อง รวม 54 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง สอนโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนแบบเดิมเป็นการสอนแบบบรรยาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอนโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน แผนการสอนแบบเดิม แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ และแบบสอบถามวัดเจตคติต่อการอ่านภาษาไทย สถิตที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย คะแนนเฉลี่ย ค่าความแปรปรวนของคะแนน และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณแบบวัดซ้ำ ( Repeated measures MANOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณแบบทางเดียว (One-way MANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านจับใจความ และเจตคติต่อการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการอ่านจับใจความและเจตคติต่อการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบเดิม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Abstract: | The aim of this research were 1) to compare Reading Comprehension Ability and Attitude Toward Reading Comprehension in Thai Language of Grade Six Students before and after they have been taught by Scan and Run Strategy 2). to compare Reading Comprehension Ability and Attitude Toward Reading Comprehension in Thai Language of Grade Six Students taught by Scan and Run Strategy with those taught by conventional instruction. The samples of this study were 2 Classrooms of The Sixth Grade Primary School Students at Chumchonbanputoei School under the Official 0f Primary Education Service Phetchabun Area 3. There were 54 Students by Purposive Sampling, the experimental group taught by Scan and Run Strategy the other was the control group taught by conventional instruction. The research instruments were lesson plans of the Scan and Run Strategy and conventional instruction, Reading Comprehension Ability Test and Attitude Toward Reading Comprehension in Thai Language test. The data were analyzed by arithmetic One-way MANOVA, Repeated measures MANOVA, Mean (M) and Standard Deviation (SD). The results showed that 1) Reading Comprehension Ability and Attitude Toward Reading Comprehension in Thai Language of The Sixth Grade Students was significantly higher than before receiving instruction at the level of .05. 2) Reading Comprehension Ability and Attitude Toward Reading Comprehension in Thai Language of The Sixth Grade Students taught by Scan and Run Strategy was significantly higher than those taught by conventional instruction at the .05 level |
Description: | การประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTS ครั้งที่ 6 วันที่ 17 มิถุนายน 2559 |
URI: | https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28498 |
Appears in Collections: | EdSLM-Conference paper |
Files in This Item:
File | Size | Format | |
---|---|---|---|
Edu-Con-Sivaphat-L-smart6.pdf | 842.12 kB | View/Open |
Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.