Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28476
Title: ทัศนคติ พฤติกรรมการทำงานและประสิทธิภาพองค์กรของนักการตลาด
Other Titles: Attitudes, Work Behavior and Organization Efficiency of Marketing Professionals
Authors: จามร เจริญชีพ
ธนภูมิ อติเวทิน
Keywords: พฤติกรรมการทำงาน
ประสิทธิภาพ
นักการตลาด
Working Behavior
Efficiency
Marketers
Issue Date: 2559
Abstract(TH): การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติที่มีต่อการมุ่งเน้นตลาดกับพฤติกรรมการทางาน เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของการเป็นนักการตลาดที่ดีกับพฤติกรรมการทางาน และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการทางานกับประสิทธิภาพขององค์กร โดยอาศัยระเบียบวิธีเชิงปริมาณกับเชิงคุณภาพ โดยระเบียบวิธีเชิงปริมาณมีกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักการตลาดจานวน 250 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม(t-test) สถิติทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 2 กลุ่ม (One-Way Analysis of Variance) และสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน(Pearson’s Product Moment Correlation) ในส่วนของระเบียบวิธีเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับนักการตลาดที่มีประสบการณ์ตั้งแต่ 3 ปี ขึ้นไป จานวน 20 คน ผลการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.01 พบว่า 1.)การมุ่งเน้นตลาดด้านคู่แข่งขันและลูกค้ามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการทางานของนักการตลาด ในทิศทางเดียวกัน 2.)ทัศนคติของนักการตลาดที่ดีมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการทางานของนักการตลาด ในทิศทางเดียวกัน 3.)พฤติกรรมการทางานของนักการตลาดมีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพขององค์กร ในทิศทางเดียวกัน ส่วนผลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกพบว่า ความคิดเห็นของผู้ให้สัมภาษณ์มีความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับผลการวิจัยเชิงปริมาณ
Abstract: The purposes this research were to study the relationship between market orientation and work behavior, the relationship between the attitude toward good marketers and work behavior, the relationship between work behavior and organizational efficiency. This study used quantitative and qualitative research methods. The data for this study were collected from 250 marketers, using percentage, average and standard deviation statistic to analyse the data. Statistical hypothesis testing used of t-test, One Way ANOVA and Pearson’s Product Moment Correlation. 20 of the marketers interviewed had at least three years marketing working experience. The study revealed at the significant level of 0.01 that market orientation has a positive relationship with marketers work behavior, attitude toward good marketers has a positive relationship with marketers work behavior, and marketers work behavior has a positive relationship with organizational efficiency. From deep interviews, marketers’ opinion supported the results of the quantitative research method.
Description: การประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTS ครั้งที่ 6 วันที่ 17 มิถุนายน 2559
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28476
Appears in Collections:Bas-Conference paper

Files in This Item:
File SizeFormat 
Bas-Con-Jamorn-J-smart6.pdf687.98 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.