Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28460
Title: พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวกับการปลูกฝังเด็กให้เป็นพลเมืองดีของชาติ (พ.ศ.2453 – 2468)
Other Titles: King Rama VI and The Cultivating Good Moral Traits Citizenship in Juveniles (1910 – 1925)
Authors: วรพล ศิริชื่นวิจิตร
ศิริพร ดาบเพชร
Keywords: เด็ก
พลเมืองดี
มงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ
Juveniles
King Rama VI
Issue Date: 2561
Abstract(TH): พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริในการปลูกฝังเพื่อพัฒนาเด็กในรัชสมัยของพระองค์ ให้เติบโตขึ้นมาเป็นพลเมืองที่ดี มีความรักชาติ ยึดมั่นในพระพุทธศาสนา และจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ เพื่อเป็นการพัฒนา ให้ประชาชนของพระองค์ให้เป็นพลเมืองที่ดี รักชาติ จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และยึดมั่นในความเป็นไทยโดยทรงใช้ระบบการศึกษาเข้ามาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาให้เด็กเข้ามาอยู่ในระบบ จากนั้นทรงดำเนินพระบรมราโชบายในการปลูกฝังค่านิยม และจริยธรรมต่าง ๆ ที่ทรงมุ่งหวังให้เกิดขึ้นกับเด็กผ่านพระราชดารัส พระบรมราโชวาท พระราชนิพนธ์บทละคร คำกลอน ตลอดจนทรงใช้กิจการลูกเสือ และการกีฬา สอดแทรกกับการจัดการศึกษาในรัชสมัยของพระองค์ ผลการศึกษาพบว่าการดำเนินพระบรมราโชบายในการปลูกฝังเด็กให้เป็นพลเมืองดีของชาติในพระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจำแนกได้เป็น 2 กลุ่ม คือเด็กหลวง และเด็กราษฎร์ ซึ่งเด็กทั้ง 2 กลุ่มนี้ได้รับการปลูกฝังต่างกัน โดยกลุ่มเด็กหลวงถูกฝึกฝนเพื่อให้มีภาวะผู้นำ มีความเป็นผู้ดี และเป็นสุภาพบุรุษ ส่วนกลุ่มเด็กราษฎร์พระองค์ทรงมุ่งให้ เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นพลเมืองที่ดี มีความรักสามัคคีและรู้จักเสียสละเพื่อหมู่คณะ อย่างไรก็ตามเด็กทั้ง 2 กลุ่มนี้ได้รับการปลูกฝังที่เหมือนกันในเรื่องความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่พระองค์ทรงประสงค์ให้เกิดขึ้นกับคนทั้งชาติตามแนวพระราชดำริเรื่องชาตินิยมของพระองค์
Abstract: King Rama VI was graciously commissioned to cultivate the children of his reign to grow up as a good citizen, had patriotism, held on to Buddhism, and loyalty to the king to develop His people into good citizens, Patriots loyal to the King, and held on to be Thai. He used the education system as a tool to develop juveniles into the system. He cultivated the values and ethics to come up with juveniles by speeches, fiction, and poetry as a meaning to practice juveniles and addition to the Scouting and Sports Activities in schools. The study indicated that the Royal Initiative of King Rama VI about Cultivating good moral traits citizenship to two groups were “Dek-Luang” and “Dek-Raj”. Both groups were cultivated differently. Dek-Luang was trained to be leaders and a gentleman. Dek-Raj aims to grow children into good citizens, had united love and sacrifice for the group. However, these two groups were cultivated in the same way to show a harmonious love to every ethnic group, Who was consistent with his nationalist policies.
Description: รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTS ครั้งที่ 8
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28460
Appears in Collections:His-Conference paper

Files in This Item:
File SizeFormat 
His-Con-Worapol-S-smart8.pdf819.16 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.