Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28413
Title: การศึกษารูปแบบทางพื้นที่ของการเกิดเหตุโจรกรรมรถยนต์โดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
Other Titles: Studying the Spatial Pattern of the Car Theft by Using GIS
Authors: ปริญญา จันทร์งาม
สุรีย์พร นิพิฐวิทยา
Keywords: การโจรกรรมรถยนต์
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
อาชญากรรม
Car theft
Geographic information systems
Crime
Issue Date: 2558
Abstract(TH): รถยนต์เป็นสังหาริมทรัพย์ที่กลายมาเป็นปัจจัยสาคัญเพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการเดินทาง และยังเป็นทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่และมีมูลค่าสูง จึงเป็นที่หมายปองของอาชญากรที่ต้องการในการโจรกรรม และมีความจำเป็น ในการประกอบอาชีพ ดังนั้นการโจรกรรมรถยนต์จึงนับเป็นปัญหาสังคมที่ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนผู้หาเช้ากินค่า การวิเคราะห์สถิติอาชญากรรม และการวิเคราะห์รูปแบบรวมถึงตำแหน่งที่ตั้งของจุดเกิดเหตุ ถือเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญในการสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตารวจ การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางในการป้องกันการโจรกรรมรถยนต์ โดยแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการกระจายตัวของการเกิดเหตุโจรกรรมรถยนต์ในพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตารวจภูธรศรีราชา จากการศึกษาข้อมูลสถิติการรับแจ้งความรถยนต์หายจากบันทึกประจำวันระหว่างปี พ.ศ.2553 ถึง 2556 โดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์และโปรแกรม Crime Stat ผลการศึกษาพบว่า การโจรกรรมรถยนต์เกิดเหตุสูงสุดในปี 2554 มีจำนวนทั้งสิ้น 13 คดี และในช่วงเวลา ที่เกิดเหตุสูงสุดได้แก่ ช่วงเวลา 20:01 - 24:00 น. จำนวนทั้งสิ้น 9 คดี ผลการวิเคราะห์เชิงพื้นที่พบว่าพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดการโจรกรรมรถยนต์มากที่สุดได้แก่ พื้นที่พาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัย โดยมักเกิดเหตุใกล้ถนนและอยู่ในระยะตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในระยะเดินเท้าจากจุดตรวจรัศมี 300 เมตร โดยมีจุดศูนย์กลางของการก่อเหตุอยู่บริเวณตอนใต้ของชุมชนศรีราชานคร – ซอยไปรษณีย์ และมีรัศมีการก่อเหตุเฉลี่ย 524.86 เมตร นอกจากนี้การศึกษายังพบแนวโน้ม การเกิดเหตุอยู่ในแนวตะวันออกเฉียงเหนือถึงแนวตะวันตกเฉียงใต้ และมีรูปแบบการกระจายตัวเป็นแบบสุ่มเนื่องจาก มีค่าดัชนีย่านใกล้เคียงเท่ากับ 1.0430
Abstract: