Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28390
Title: การพัฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยวก่อนและหลังการประชุมของนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Developing pre-post tourism program for mice tourist in Bangkok
Advisor : อังสุมาลิน จำนงชอบ
Authors: รมิดา ยุวะกนิษฐ์
จักรพงศ์ ฉัตรชวลิต
ชนิกานต์ สงค์หิรัญ
ชมพูนุท เจริญเพชรนาค
นุชสรา ธีระกุมาร
มานิดา พิสิทธิพร
อิสรีย์ ลีลาอภิพัฒน์
ชลรดา ไทยสง่า
อัฐพล เลิศประเสริฐกิจ
Keywords: โปรแกรมการท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์
แหล่งท่องเที่ยว
กรุงเทพมหานคร
Tourism Program
MICE Tourist
Tourist Attraction
Bangkok
Issue Date: 2560
Publisher: คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Abstract(TH): การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ ศึกษาความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และพัฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยวก่อนและหลังการประชุมให้สามารถ ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ในกรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ชาวไทย จำนวน 385 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยในครัง้ นีป้ ระกอบด้วย 2 ส่วน คือ 1) แบบสอบถาม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็น นกั ท่องเที่ยวชาวไทยกล่มุ ไมซ์ที่เดนิ ทางมายงั กรุงเทพมหานคร จำนวน 385 คน และ 2) แบบสมั ภาษณ์ เชิงลึก เพื่อสอบถามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรูปแบบไมซ์ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 ท่าน ร่วมกับข้อมูลทุติยภูมิ แล้วจึงนำมาวิเคราะห์เชิงเนือ้ หา เพื่อวิเคราะห์เป็นแนวทางใน การพัฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยวก่อนและหลังการประชุมสำ หรับนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ใน กรุงเทพมหานคร ผลการวิจยั เชิงปริมาณ พบว่า กล่มุ ตวั อย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายรุ ะหวา่ ง 25- 29 ปี มีภูมิลำเนาส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลาง เดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครด้วยรถยนต์ส่วน บุคคล สำหรับด้านพฤติกรรมและความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์นิยมเดินทางไปท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้าเป็นส่วนใหญ่ เลือกใช้บริการโรงแรมเป็นที่พัก งบประมาณที่ใช้จ่ายต่อวันใน กรุงเทพมหานคร 501-1,000 บาท/วัน ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า อุตสาหกรรมไมซ์ใน กรุงเทพมหานครมีศกั ยภาพและความพร้อมเพียงพอ เนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงที่ได้รับ การยกย่องให้เป็นมหานครแห่งไมซ์ในประเทศไทย สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครที่ นกั ทอ่ งเที่ยวกล่มุ ไมซ์ สถานที่ที่ดงึ ดดู ใจนกั ท่องเที่ยวกลมุ่ ไมซ์มากที่สดุ โดยส่วนมากมกั จะเป็นสถานที่ ที่มีชื่อเสียงในกรุงเทพมหานคร อีกทงั้ ยงั พบว่า ในการสร้างโปรแกรมการท่องเที่ยวก่อนและหลังการ ประชุมจะต้องคำ นึงความเหมาะสมของกิจกรรม ความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยว ความสามารถในการรองรับ การวางแผนการดำเนินงานและปัจจัยอื่น รวมถึงจัดโปรแกรมที่ช่วย เสริมสร้างการเรียนรู้ให้แก่นกั ท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ นอกจากนี ้ผู้วิจยั จึงได้จดั ทำโปรแกรมการท่องเที่ยว สำหรับการทอ่ งเที่ยวก่อนและหลงั การประชมุ ซึ่งเป็นโปรแกรมรูปแบบ One Day Trip และ Half-Day Trip แบ่งออกเป็นสี่เส้นทาง คือ 1) เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวฒั นธรรม 2) เส้นทางการท่องเที่ยวเพื่อ การพักผ่อน 3) เส้นทางการท่องเที่ยวยามราตรี และ 4) เส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน ผู้ วิจัยได้ สรุป ข้อเสนอแนะ APPLICATIONS เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัด โปรแกรมการท่องเที่ยวสำหรับการท่องเที่ยวก่อนและหลังการประชุมในกรุงเทพมหานคร ซึ่ง ประกอบด้วย A - Attraction P - Planning P - Personnel L - Language I - Innovation C - Cleanness A - Activity T - Traffic I - Information O - Organization N – Net working และ S - Safety
Abstract: The objectives of the research were; to study the behavior and the demand of Thai MICE tourist, to study the potentiality of Bangkok metropolis for MICE tourists capacity, and to develop a potentiality Pre-Post tourism program for MICE tourists in Bangkok to serve the demand of Thai MICE tourist. The samples were 385 Thai MICE tourists. The process in this study involves both Qualitative and Quantitative research. 1. Quantitative research method was applied in this study by using questionnaires as data collection instrument for study the behavior and the demand of Thai MICE tourists. The samples were 385 Thai MICE tourists. 2. Qualitative research instrument was in-depth interview for 5 people who involve in MICE industry of Bangkok. The results of Quantitative was the majority of respondents were male whose age between 25-29 years old. They were company employee who graduated bachelor’s degree with their income between 25,001-30,000 Bath per month. They were traveled to Bangkok 1-2 days by using private vehicle and most of them travel with friends. Type of accommodation was hotel, popular place was the malls, suitable time to travel in Bangkok were 1-2 days and the budget that they can use for travelling more than 2,000 Bath per trip. The results of Qualitative was found that MICE industry of Bangkok has a high potential and sufficient for MICE tourist capacity, Due to Bangkok is praised to be Thailand MICE city. Bangkok is not only the capital city of Thailand, but also the Centre of business and variety of tourism. Absolutely will these fulfill traveller’s need, for both ones on business and ones on vacation. The overall research of this study can create Pre-Post tourism program via pleasurable full-day and half-day journey. The program tour divided in 4 routes. 1) Cultural route 2) Relaxing route 3) Nightlife route 4) Community route. The researchers have created recommendations APPLICATIONS for develop Pre-Post tourism program in Bangkok consist of A - Attraction P - Planning P - Personnel L - Language I - Innovation C - Cleanness A - Activity T - Traffic I - Information O - Organization N - Networking S - Safety
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28390
Appears in Collections:Ece - Senior Projects

Files in This Item:
File SizeFormat 
Ece-Ramida-Y-2560.pdf5.75 MBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.