Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28385
Title: ภาพลักษณ์และคุณภาพการบริการของสวนน้ำแบล็คเมาน์เทน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว
Other Titles: The image and service quality of the Black Mountain water park in Prachuap Khiri Khan Province affecting tourists satisfaction
Authors: กันติชา รัตนอาภา
กุลนิษฐ์ ณ ปลัด
ฐิติมา อังกุรวัชรพันธุ์
Keywords: ภาพลักษณ์
คุณภาพการบริการ
ความพึงพอใจ
สวนน้ำ
Image
Service Quality
Satisfaction
Water park
Issue Date: 2566
Publisher: คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Abstract(TH): งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์และคุณภาพการบริการของสวนน้ำแบล็คเมาน์เทน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ โดยการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่เดินทางมาใช้บริการสวนน้ำแบล็คเมาน์เทน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 385 คน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามสูตรของคอแครน (Cochran) และเก็บตัวอย่างโดยใช้วิธีแบบสะดวก (Convenience Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) แบบ Enter ผลวิจัยพบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 25 - 31 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นนักเรียน / นักศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 - 20,000 บาทต่อเดือน ผลการวิเคราะห์สถิติพบว่า ภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวด้านประสบการณ์ (Beta = 0.27) ด้านชื่อเสียง (Beta = 0.31) ด้านสิ่งดึงดูดใจ (Beta = -0.04) ด้านความน่าตื่นเต้นและผจญภัย (Beta = -0.10) ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังสวนน้ำแบล็คเมาน์เทน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และคุณภาพการบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ (Beta = 0.17) ด้านความไว้วางใจ (Beta = 0.14) ด้านการบริการด้วยความรู้ (Beta = 0.04) ด้านความเต็มใจในการให้บริการและการเข้าถึงบริการ (Beta = 0.20) ด้านความมีไมตรีจิตในการบริการ (Beta = 0.24) และคุณภาพการบริการด้านการเอาใจใส่ในการบริการ (Beta = -0.04) ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังสวนน้ำแบล็คเมาน์เทน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: This research aims to study the image and service quality of the Black Mountain water park in Prachuap Khiri Khan Province affecting tourist satisfaction, this research is quantitative. By collecting data with a questionnaire from tourists aged 18 years and above who come to the Black Mountain water park in Prachuap Khiri Khan Province a total of 385 people were sampled by convenience sampling. The statistics used in the data analysis were Multiple Regression Analyses using Enter type. The results show that most Thai tourists are female, aged between 25 - 31 years old, with a bachelor's degree. Most of the occupation a student and the average monthly income is 15,001 - 20,000 baht per month. The results revealed that the image experiences (Beta = 0.27), reputation (Beta = 0.31), attraction (Beta = -0.04), excitement and adventure (Beta = -0.10) affected the satisfaction of tourists visiting Black Mountain water park in Prachuap Khiri Khan Province with statistical significance at 0.05 and the service quality Tangible (Beta = 0.17), Reliability (Beta = 0.14), Assurance (Beta = 0.04), Responsiveness and Access (Beta = 0.20), Courtesy (Beta = 0.24) and Empathy (Beta = -0.04) affected the satisfaction of tourists who came to Black Mountain water park in Prachuap Khiri Khan Province, statistically significant at 0.05.
Description: รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 “วิทยาการจัดการเทพสตรีวิชาการ” Proceedings of the 8th National Academic Conference “Thepsatri Management Science Academic Conference” วันที่ 30 พฤษภาคม 2566
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28385
Appears in Collections:Ece - Conference paper

Files in This Item:
File SizeFormat 
Ece-Kanticha-R-2566.pdf239.04 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.