Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28382
Title: การศึกษาทัศนคติของประชาชนชาวไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงอาหารในบริบทของร้านอาหารริมทางในเขตรุงเทพมหานคร
Advisor : กิ่งกนก เสาวภาวงศ์
Authors: ณัฐชา มังกรเเก้ว
นัทศิมา เจริญกุล
นิลักษนาถ มงคลแก้วสกุล
พชระ แก้วคง
พิรัชญา นิลกําแหง
เมธวี ตระกูลศุภฤกษ์
วรินดา สุขเหม
ไววิทย์ แซ่อั้ง
Keywords: ทัศนคติ
การท่องเที่ยวเชิงอาหาร
ร้านอาหารริมทาง
ประชาชน
Attitude
Thai People
Gastronomy Tourism
Street Foods
Bangkok
Issue Date: 2559
Publisher: คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Abstract(TH): การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของประชาชนชาวไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิง อาหารในบริบทของร้านอาหารริมทางในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อพัฒนาแนวทางในการพัฒนา ร้านอาหารริมทางเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารในอนาคต ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการ เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยรับประทานอาหารริมทางในกรุงเทพมหานครที่ จํานวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้แบบ สัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารจํานวน 3 ท่าน จากนั้นนําผลการวิจัยมาทํา การกําหนดแนวทางพัฒนาร้านอาหารริมทางให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหาร ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุระหว้าง 15 - 24 ปี การศึกษาระดับ ปริญญาตรีอาชีพของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ คือ พนักงานเอกชน พนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีรายได้เฉลี่ย 25,001 บาทขึ้นไป 2. พฤติกรรมการบริโภคร้านอาหารริมทางของกลุ่มตัวอย่าง พบว่าส่วนใหญ่เดินทางไป ร้านอาหารริมทางกับเพื่อน ครั้งละ 2 - 3 คน แหล่งร้านอาหารริมทางที่ได้รับความนิยม คือ เยาวราช เนื่องจากความหลากหลายของอาหาร โดยมีเพื่อน/ครอบครัวเป็นผู้แนะนําการเดินทาง นิยมรับประทาน อาหารริมทางในช่วงเย็น โดยใช้เวลาในการรับประทานอาหารประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง เดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหาร 2 - 4 ครั้งต่อเดือน เลือกรับประทาน อาหารคาว ที่ร้าน โดมีค่าใช้จ่ายแต่ละ ครั้งอยู่ที่201 - 300 บาท และเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ 3. ความคิดเห็นที่เกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดต่อการท่องเที่ยวเชิงอาหารในบริบทของ ร้านอาหารริมทางอยู่ในระดับมาก ในด้านผลิตภัณฑ์ (x= 3.86, S.D. = 0.61) ด้านราคา (x = 3.73, S.D. = 0.55) ด้านสถานที่ (x = 3.87, S.D. = 0.61) ด้านการส่งเสริมการตลาด (x = 3.77, S.D. = 0.67) ด้านบุคคล/บุคลากร (x = 4.20, S.D. = 0.68) ด้านการจัดการสินค้าและบริการ (x = 3.44, S.D. = 0.73) และในระดับปานกลางในด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ (x = 3.24, S.D. = 0.86) 4. ความคิดเห็นเกี่ยวกับทัศคติที่มีผลต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารในบริบทของ ร้านอาหารริมทางทุกด้านอยู่ในระดับมาก คือ ด้านความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (x = 3.71, S.D. = 0.56) และด้านความคิดเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (x = 4.11, S.D. = 0.56)
Abstract: The purposes of the study were to find out the Attitude of Thai People towards Street Foods as Gastronomy Tourism and to develop a guideline for street foods as the gastronomy tourism in Bangkok Metropolis. Questionaires was used for collecting data from 400 Thai people who have an experience in Street Foods in Bangkok and Semi-structured interview was utilized as tools to for collecting data from 3 Gastronomy Tourism experts. The research result was used for developing a guideline for street food as the gastronomy tourism attraction. The results of the study were as follows: 1. Most of samples were female with 15 - 24 years, bachelor’s degree education level, most of samples occupation were private officers/state enterprises officers with average income per month more than 25,001 baht. 2. 2. The behaviors of Street Foods consuming, samples would go with friends about 2 - 3 participants at the time. The most famous Street Foods area is Yaowaraj because of the variety of food. friends, family, neighbor was the one that suggested for their travelling. Samples were mostly visited the street foods area in the evening between 1 - 2 hours, 2 - 4 times per month. The most popular food was main dish. The expense for meals was about 201-300 baht per time. Most of samples preferred to eat at the restaurant and travelled by public transport. 3. The opinions of Marketing Mix towards Gastronomy Tourism as Street Foods were in high level in factors of Product (x= 3.86, S.D. = 0.61) Price (x= 3.73, S.D. = 0.55) Place (x= 3.87, S.D. = 0.61) Promotion (x= 3.77, S.D. = 0.67) People (x= 4.20, S.D. = 0.68) and Process (x= 3.44, S.D. = 0.73) and medium level in factor of Physical Environment (x= 3.24, S.D. = 0.86). 4. The opinions of attitudes that was influence for promoting Street Foods as Gastronomy Tourism in factors of Gastronomy Tourism Knowledge (x= 3.71, S.D. = 0.56) and Thinking of Gastronomy Tourism (x= 4.11, S.D. = 0.56)
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28382
Appears in Collections:Ece - Senior Projects

Files in This Item:
File SizeFormat 
Eca-Natcha-M-2559.pdf715.85 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.