Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28022
Title: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ด้วยชุดแบบฝึกทักษะการเรียนวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผ่านระบบ E – Learning
Other Titles: Development of academic achievement and creative thinking ability with a set of study skills exercises Social Studies of Grade8 students via E-Learning system.
Authors: เบญจลักษ์ พงศ์พัชรศักดิ์
Keywords: ความคิดสร้างสรรค์
ชุดแบบฝึกทักษะการเรียน
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
E – Learning
Issue Date: 2564
Publisher: โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
Abstract(TH): การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ด้วยชุด แบบฝึกทักษะการเรียนวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผ่านระบบ E – Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Custer Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน รวมจำนวน 30 คน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดแบบฝึกทักษะการเรียน วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผ่านระบบ E – Learning ใช้แผนการวิจัยแบบ One Group Pretest - Posttest Design และ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติ t-test for Dependent Sample ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดแบบ ฝึกทักษะการเรียน วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ผ่านระบบ E – Learning มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดแบบฝึกทักษะการเรียนวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมผ่านระบบ E – Learning มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract: This research was aimed to study Development academic achievement and creative thinking ability with a set of study skills exercises Social Studies of Grade8 students via E-Learning system. The sample group of this study was 30 Grade8 students in the semester 1 of the 2019 academic year at Srinakharinwirot University Demonstration Prasarnmit School taught by using study skills exercises Social Studies of Grade8 students via E-Learning system using one group of Pre-Test and Post- Test Design. The data were analysed by T-Test Dependent Sample. The results of the study indicated that: 1) Those Grade8 approached by study skills exercises Social Studies of Grade8 students via E-Learning system had their higher Post-Test achievement on social studies than pre-test with significance of .01 2) They also had their higher post-test ability in than pre-test with significance of .01.
Description: การประชุมวิชาการระดับชาติ สาธิตประสานมิตรวิจัย ครั้งที่ 1 (SPSM CONFERENCE 2021) “วิจัยและนวัตกรรมการศึกษาภายใต้ความปกติวิถีใหม่”
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28022
Appears in Collections:DeSec-Conference paper

Files in This Item:
File SizeFormat 
SPSM-Benjalak-P-2564.pdf265.13 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.