Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28021
ชื่อเรื่อง: การศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริงเรื่อง สารละลายกรดและเบสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A study of the efficiency of learning management with a virtual laboratory learning in acid and base solution of mathayomsuksa 1
ผู้แต่ง: จตุพร บุญชัยยุทธศักดิ์
Keywords: ห้องทดลองเสมือนจริง
สารละลายกรดและเบส
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
virtual laboratory learning
acid and base solution
scientific process
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
Abstract(TH): การวิจัยเชิงทดลองฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง เรื่อง สารละลายกรด และเบส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) ศึกษาประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อน และหลังเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง เรื่อง สารละลายกรดและเบส 3) ศึกษา เจตคติ ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง เรื่อง สารละลายกรด และเบส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) โดยการสุ่มแบบกลุ่ม จานวน 29 คน เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดบทปฏิบัติการ ห้องทดลองเสมือนจริง ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ใบกิจกรรมและบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง เรื่อง สารละลายกรดและเบส 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารละลายกรดและเบส 3) แบบทดสอบวัด ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และ 4. แบบสอบถามวัดเจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ แล้วทาการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าทางสถิติ t-test for dependent โดยมีแผนการทดลองแบบ One Group Pretest – Posttest Design ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง เรื่องสารละลายกรดและเบส ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17/81.33 หลังจากนักเรียนที่เรียนด้วยบทปฏิบัติการห้องทดลองเสมือนจริง เรื่อง สารละลายกรด และเบสพบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ และนักเรียนมีเจตคติ ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
บทคัดย่อ: The purpose of this experimental research aimed to 1.) effectively enhance the virtual laboratory learning in acid-base solution lesson 2.) study the learning achievement of mathayomsuksa 1 students before and after using the virtual laboratory learning in acid and base solution lesson and 3) study student’s attitudes toward science after using the virtual laboratory learning in acid-base solution lesson. The sample of this research was 29 students in mathayomsuksa 1 of Srinakharinwirot university prasarnmit demonstration school secondary which was chosen by using a cluster sampling. The instruments used in this research were 1) The virtual laboratory learning package consists of a teaching plan, worksheets, and virtual laboratory in an acid-base solution lesson. 2) A learning assessment form of acid-base solution learning. 3) A learning achievement test in the scientific process method and 4) A student’s attitude toward science questionnaires. For the statistical analysis in this experimental research, we used a t-test for dependent and One Group Pretest – Posttest research Design. The results revealed that the efficiency of the virtual laboratory learning was 83.17/81.33 and the students gained higher scores in learning achievement, Integrated Science Process Skills, and attitude toward science after learned by using the virtual laboratory learning in acid-base solution.
รายละเอียด: การประชุมวิชาการระดับชาติ สาธิตประสานมิตรวิจัย ครั้งที่ 1 (SPSM CONFERENCE 2021) “วิจัยและนวัตกรรมการศึกษาภายใต้ความปกติวิถีใหม่”
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28021
Appears in Collections:DeSec-Conference paper

Files in This Item:
File SizeFormat 
SPSM-Jatuporn-B-2564.pdf631.55 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.