Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28018
Title: การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดีย เรื่อง สมดุลเคมี ร่วมกับโปรแกรม Moodle สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Other Titles: The Development of CAI with Multimedia System Model integrated with Moodle Program on Chemical Equilibrium for Matthayomsuksa 6 Students.
Authors: นันทกานต์ สายทอง
Keywords: คอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดีย
Moodle
เจตคติ
การเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
Issue Date: 2564
Publisher: โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
Abstract(TH): การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดีย เรื่อง สมดุลเคมี สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพของบทเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน และ 3) เพื่อวัดเจตคติต่อการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดีย เรื่อง สมดุลเคมีผ่านโปรแกรม Moodle กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 39.คน.ที่ได้มาโดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) บทเรียนผ่านโปรแกรม Moodle 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในการวิจัยนี้เป็นการทดลองแบบ One Group Pretest-posttest Design สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test for dependent sample ในการทดสอบ ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1..บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดีย.เรื่อง.สมดุลเคมี.สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.57/88.10 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2..นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. เจตคติต่อการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract: The purpose of this research was to develop CAI in chemical equilibrium lessons for matthayomsuksa 6 students in order to have efficiency which reaches the standard 80/80 and to compare students’ learning achievement before learning by CAI in chemical equilibrium lessons and after learning at Srinakharinwirot prasarnmit demonstration school. The sample consisted of 39 matthayomsuksa 6 students at Srinakharinwirot Prasarnmit Demonstration school (secondary) in the academic year 2019. One Group Pretest-Posttest was employed in this study. The data was analysed by t-test for dependent sample. The results of this study indicated that: 1. CAI in chemical equilibrium lessons for matthayomsuksa 6 has efficiency at 82.57/88.10 which is in accordance with the standard 80/80. 2. Students’ learning achievement after learning by CAI in chemical equilibrium lessons was higher than students’ learning achievement before learning by CAI in chemical equilibrium lessons with significant difference at .01 level. 3. Students’ attitude towards the subject of science after learning by CAI in chemical equilibrium lessons was higher than the one before learning by CAI in Chemical Equilibrium lessons with significant difference at .01 level.
Description: การประชุมวิชาการระดับชาติ สาธิตประสานมิตรวิจัย ครั้งที่ 1 (SPSM CONFERENCE 2021) “วิจัยและนวัตกรรมการศึกษาภายใต้ความปกติวิถีใหม่”
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28018
Appears in Collections:DeSec-Conference paper

Files in This Item:
File SizeFormat 
SPSM-Nuntakan-S-2564.pdf379.78 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.