Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28017
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปราโมทย์ สกุลรักความสุข-
dc.contributor.authorอาธิป เมืองนาม-
dc.date.accessioned2023-03-07T03:14:58Z-
dc.date.available2023-03-07T03:14:58Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttps://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28017-
dc.descriptionการประชุมวิชาการระดับชาติ สาธิตประสานมิตรวิจัย ครั้งที่ 1 (SPSM CONFERENCE 2021) “วิจัยและนวัตกรรมการศึกษาภายใต้ความปกติวิถีใหม่”-
dc.description.abstractThis research aims to enhance writing skills and speaking skills using constructivism a case study of Mattayomsuksa 3 students Srinakharinwirot University Prasarnmit Demonstration School ( Secondary) in order to reach 80/ 80 standard to compare the results of speaking skills and writing skills learning activities of Matthayomsuksa 3 students using constructivism by pre-test and post-test scores and to study the satisfaction of students toward learning activities using constructivism. The sample, derived from purposive sampling, was a class with 28 Mattayomsuksa 3 room 2 students in Srinakarinwirot University Prasarnmit Demonstration School (Secondary), first semester, 2019 academic year. The instruments are 6 Thai writing skills and speaking skills lesson plans of Mattayomsuksa 3 using constructivism (2) 60- itemmultiple- choice achievement test of writing skills and speaking skills satisfaction questionnaires of students toward learning activities using constructivism. The data were analyzed by means and percentage for finding the effectiveness of the learning activities using constructivism to enhance writing skills and speaking skills, t-test dependent for comparing the learning achievement to enhance writing skills and speaking skills of Mattayomsuksa 3 students using constructivism between pre-test and post-test descriptive statistics and standard deviation for satisfaction questionnaires. The result indicated that the effectiveness of learning activities to enhance writing skills and speaking skills of Matayomsuksa 3 students using constructivism was 53. 81 and 86. 07 which was not in accordance with 80/ 80 standard. The result of pre-test and post- test showed that post-test scores were higher than pre-test scores significantly at the level .05 and students’ overall satisfaction of Thai learning activities using constructivism to enhance writing skills and speaking skills was high.-
dc.languageth-
dc.publisherโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)-
dc.subjectการจัดกิจกรรมการเรียนรู้-
dc.subjectทฤษฎีการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิซึม-
dc.subjectทักษะการเขียน-
dc.subjectทักษะการพูด-
dc.subjectlearning activities-
dc.subjectTeaching Constructivism Theory-
dc.subjectWriting skills-
dc.subjectspeaking skills-
dc.titleผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ทฤษฎีการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิซึมเพื่อพัฒนาทักษะด้านการเขียนและทักษะการพูด กรณีศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)-
dc.title.alternativeTHE EFFECTIVENESS OF THAI LANGUAGE LEARNING MANAGEMENT ACTIVITIES USING CONSTRUCTIVISM TO ENHANCE WRITING SKILLS AND SPEAKING SKILLS A CASE STUDY OF MATTHAYOM SUKSA 3 STUDENTS SRINAKHARINWIROT UNIVERSITY PRASARNMIT DEMONSTRATION SCHOOL (SECONDARY)-
dc.typeProceeding-
dc.description.abstractthaiงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนและทักษะการพูดโดยใช้ทฤษฎีการสอนตามแนว คอนสตรัคติวิชันกรณีศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสอนตามแนว คอนสตรัคติวิซึม ทักษะการเขียนและทักษะการพูดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีการสอนตามแนว คอนสตรัคติวิซึม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการเขียนและการพูดโดยใช้ทฤษฎีการสอนตามแนว คอนสตรัคติวิซึม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียน และการพูด แบบปรนัย 60 ข้อ 20 คะแนน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎี การสอนตามแนวคอนสตรัคติวิซึม การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ หาประสิทธิภาพของกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ ทฤษฎีการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิซึมเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนและทักษะการพูด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้ค่าเฉลี่ยและร้อยละการเปรียบเทียบผลการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนและทักษะการพูด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ทฤษฎีการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิซึม ใช้สถิติ (t – test Dependent) และแบบวัดความพึงพอใจใช้สถิติพื้นฐานหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยพบว่าผลการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนและทักษะการพูดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ทฤษฎีการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิซึม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 52.81/86.07 ซึ่งไม่เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด ไว้ ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิซึมเพื่อทักษะการเขียนและ ทักษะ การพูดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจ ของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ทฤษฎีการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิซึมเพื่อพัฒนาทักษะ ด้านการเขียนและทักษะการพูด โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก-
Appears in Collections:DeSec-Conference paper

Files in This Item:
File SizeFormat 
SPSM-Pramote-S-2564-2.pdf319.31 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.