Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27989
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | กฤตยภรณ์ ศิรินุพงศ์ | - |
dc.date.accessioned | 2023-03-03T05:38:03Z | - |
dc.date.available | 2023-03-03T05:38:03Z | - |
dc.date.issued | 2565 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27989 | - |
dc.language | th | - |
dc.publisher | โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) | - |
dc.subject | วิจัยในชั้นเรียน | - |
dc.subject | การเรียนรู้เชิงบูรณาการ | - |
dc.subject | การคิดเชิงออกแบบ | - |
dc.subject | การออกแบบตกแต่งภายใน | - |
dc.subject | การบูรณาการ | - |
dc.subject | โมเดล | - |
dc.title | การจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการโดยใช้หลักการคิดเชิงออกแบบในรายวิชาประยุกต์ศิลป์สร้างสรรค์หัวข้อ การตกแต่งออกแบบภายใน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เอกแอนิเมชั่น | - |
dc.type | Article | - |
dc.description.abstractthai | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการโดยใช้หลักการคิดเชิงออกแบบในรายวิชาประยุกต์ศิลป์สร้างสรรค์ หัวข้อ การตกแต่งออกแบบภายใน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เอกแอนิเมชั่น จำนวน 14 คน เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตแบบมีส่วนร่วม (participant observation) ร่วมกับการสนทนากลุ่ม (focus group discussion - FGD) โดยสามารถสรุปและแยกประเด็นสำคัญ ดังนี้ ประเด็นที่ 1 ผู้เรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการได้สำเร็จเมื่อมีเครื่องมือการวิจัย คือ ใบงานการเขียนแผนผังพื้นห้อง ช่วยให้การทำงานมีแบบแผนอย่างเป็นขั้นตอน มีกรอบแนวคิดกำหนด ช่วยบอกขนาดสัดส่วนของเฟอนิเจอร์ที่ผู้เรียนเลือกใช้ ช่วยให้ประหยัดเวลาจากการทำงาน ทำงานได้เสร็จตามแผนที่ผู้เรียนวางไว้ ประเด็นที่ 2 ผู้เรียนได้ใช้หลักการคิดเชิงออกแบบประยุกต์กับหัวข้องาน พบว่า ผู้เรียนใช้หลักการคิดเชิงออกแบบอย่างครบถ้วน เนื้อหา 5 ขั้นตอน คือ การร่วมรู้สึก (Empathize) ผู้เรียนกำหนด (Define) ร่วมคิด (Ideate) สร้างต้นแบบ (Prototype) และทดสอบ (Test) ประเด็นที่ 3 ผู้เรียนได้รับความสนุกสนาน กับการปฏิบัติงาน พบว่า ผู้เรียนและกลุ่มเพื่อน ในระหว่างการทำงาน มีการช่วยเลือกสี วัสดุ ของตกแต่งที่ใช้ตกแต่งโมเดล การพูดคุยให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน เมื่อถึงเวลาทำงานผู้เรียนจะจดจ่อใช้สมาธิกับการขึ้นตัวอย่างโมเดลของตัวเอง ประเด็นที่ 4 ผู้เรียนพึงพอใจกับการบูรณาการเรียนรู้ในครั้งนี้ พบว่า ผู้เรียนพึงพอใจเป็นอย่างมาก มีความเพลิดเพลินเพราะได้ฝึกสมาธิจดจ่ออยู่กับการใช้ทักษะงานฝีมือ | - |
Appears in Collections: | DeSec-Journal Articles |
Files in This Item:
File | Size | Format | |
---|---|---|---|
SPSM-Kritayaporn-S-2565.pdf | 401.14 kB | View/Open |
Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.