Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27985
ชื่อเรื่อง: | ผลการพัฒนาทักษะการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างระบบอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IOT) ของนักเรียนวิชาเอกเอกวิศวกรรมดิจิทัล (DE) |
ผู้แต่ง: | กิตติพงษ์ สร้อยแก้ว |
Keywords: | วิจัยในชั้นเรียน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง Internet of Things NodeMCU |
วันที่เผยแพร่: | 2565 |
สำนักพิมพ์: | โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) |
Abstract(TH): | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการออกแบบระบบการจัดการข้อมูล SQL 2) ศึกษาทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C++ Arduino และ 3) ศึกษาทักษะการประยุกต์ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ พัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IOT) สู่โครงงานนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไมโครคอนโทลเลอร์ NodeMCU รุ่น esp8266 ร่วมกับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C++ และภาษาจัดการฐานข้อมูลด้วย SQL กับกลุ่มเป้าหมายตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนวิชาเอกเอกวิศวกรรมดิจิทัล ระดับชั้น ม.6 โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) จำนวน 3 คน คัดเลือกโดยวิธีการเจาะจง จากการที่นักเรียนเรียนในรายวิชาโครงงานวิทยาการข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนสามารถออกแบบระบบและจัดการข้อมูลด้วยภาษา SQL โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมากที่สุด 2) นักเรียนมีทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C++ Arduino โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก 3) นักเรียนมีทักษะการประยุกต์ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไมโครคอนโทรลเลอร์ NodeMCU รุ่น esp8266 ร่วมกับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C++ และภาษาจัดการฐานข้อมูลด้วย SQL สามารถพัฒนาทักษะการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างระบบอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IOT) และขยายผลการเรียนรู้ของนักเรียนสู่โครงงานระดับมัธยมศึกษา |
URI: | https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27985 |
Appears in Collections: | DeSec-Journal Articles |
Files in This Item:
File | Size | Format | |
---|---|---|---|
SPSM-Kitipong-S-2565.pdf | 550.19 kB | View/Open |
Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.