Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27937
ชื่อเรื่อง: | ผลการศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน |
ผู้แต่ง: | เอกพงษ์ ใจสมหวัง |
Keywords: | วิจัยในชั้นเรียน การจัดการเรียนรู้ ภาษาไทย เจตคติ |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) |
Abstract(TH): | งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์เพื่อเสริมสร้างเจต คติที่ดีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่าย มัธยม) จำนวน 5 ห้องเรียน ได้แก่ วิชาเอกวิทยาศาสตร์ (SGS), วิชาเอกวิทยาศาสตร์ (IT-DE), วิชาเอก วิทยาศาสตร์ (E-AI,AS), วิชาเอกดุริยางคศิลป์ และวิชาเอกศิลปการแสดงและภาษาเพื่อการสื่อสาร รวม 175 คน ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีของนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ประกอบด้วย 1) บทบาทของอาจารย์ผู้สอน 2) การ ออกแบบการจัดการเรียนรู้ 3) การเตรียมความพร้อมในการนำสื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ 4) การจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ 5) การสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียน และ 6) การสร้างบรรยากาศการ เรียนรู้แบบผ่อนคลาย ส่วนเจตคติที่ดีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรายวิชาภาษาไทย พื้นฐาน สามารถสรุปได้ คือ ผู้เรียนมี เจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยทุกด้าน ซึ่งด้านที่มากที่สุด ได้แก่ ด้านอาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาไทย รองลงมาด้านเจตคติที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย และด้าน สุดท้าย ด้านเนื้อหาวิชาภาษาไทย |
URI: | https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27937 |
Appears in Collections: | DeSec-Journal Articles |
Files in This Item:
File | Size | Format | |
---|---|---|---|
SPSM-Ekapong-J-2564.pdf | 624.99 kB | View/Open |
Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.