Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27787
ชื่อเรื่อง: | การวิเคราะห์สมรรถนะของระบบร่วมเซลล์เชื้อเพลิงชนิดเยื่อแลกเปลี่ยนโปรตอนอุณหภูมิสูงและกังหันไอนํ้า |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Performance analysis of ht-pemfc integra ted with steam tuebine |
Advisor : | สุธิดา อรรถยานันทน์ |
ผู้แต่ง: | จิราพร มูลจันทรง ศาสตรา ยังดี |
Keywords: | กังหันไอน้ำ เซลล์เชื้อเพลิง |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
Abstract(TH): | เซลล์เชื้อเพลิงเป็นพลังงานทดแทนที่สำคัญและกำลังเข้ามามีบทบาทในการช่วยลดมลพิษในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยในงานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาการเปรียบเทียบสมรรถนะและประสิทธิภาพของกระบวนการจำลองร่วมระหว่างเซลล์เชื้อเพลิงชนิดเยื่อแลกเปลี่ยนโปรตอนอุณหภูมิสูง (HTPEMFC) และกังหันไอนี้า โดยใช้โปรแกรม Aspen Plus โดยในส่วนแรกจะทำการศึกษาสมรรถนะและประสิทธิภาพของเซลล์เชื้อเพลิงชนิดเยื่อแลกเปลี่ยนโปรตอนอุณหภูมิสูงที่สภาวะในการดำเนินการต่าง ๆ โดยพบว่าการค่าศักย์ไฟฟ้าของเซลล์เชื้อเพลิง (Eccll) จะมีค่าเพิ่มขึ้น เมื่อเพิ่มอุณหภูมิความดันและค่าสัดส่วนของเชื้อเพลิงที่ใช้ไปกับที่ป้อน (Uf.) ในขณะที่ค่าศักย์ไฟฟ้าของเซลล์เชื้อเพลิง มีค่าแปรผกผันกับความหนาแน่นของกระแสซึ่งผลการจำลองพบว่าที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียสความดัน 3 บรรยากาศและค่าสัดส่วนของเชื้อเพลิงที่ใช้ไปกับที่ป้อน (Uf.) เท่ากับ 0.8 มีค่าสมรรถนะและค่าประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อเทียบกับสภาวะการจำลองอื่น ๆ โดยในส่วนที่สองจะนำเอาก๊าซไฮโดรเจนที่เหลือจากการทำปฎิกริยาออกซิเดชั่นในเซลล์เชื้อเพลิงมาทำการเผาไหม้เพื่อนำเอาก๊าซร้อนมาใช้ในการให้ความร้อนกับหม้อต้มไอนำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบ พบว่าเมื่อปริมาณของก๊าซไฮโดรเจนที่ป้อนเข้าสู่เตาเผาเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ความร้อนและงานที่ได้จากกังหันไอนำมีค่าเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ประสิทธิภาพรวมของระบบระบบร่วมเซลล์เชื้อเพลิงชนิดเยื่อแลกเปลี่ยนโปรตอนอุณหภูมิสูงและกังหันไอนี้า ได้ถูกศึกษาในงานวิชัยนี้ด้วย โดยพบว่าประสิทธิภาพรวมของระบบเพิ่มขึ้น เมื่อเชื่อมสองกระบวนการนี้เข้าด้วยกัน |
บทคัดย่อ: | Fuel cells is renewable energy are important and have a role in reducing pollution in the current situation. The objective of the research is to investigate the performance and efficiency of the high temperature proton exchange membrane fuel cells (HT-PEMFC) and steam turbine integrated system using ASPEN PLUS. Firstly, the performance and efficiency of high temperature proton exchange membrane fuel cells are studied. The fuel cell voltage (Eeell) enhance with increasing temperature and fuel utilization while it is inversely proportional to current density. It found that the maximum cell performance and efficiency are obtained at a temperature of 433 K, a pressure of 3 atmospheres and Uf of 0.8. Secondly, the unreact hydrogen from the fuel cells is heated up in combustion process and then is used produce steam in boiler for steam turbine operation. The steam turbine work and heat release from unreact hydrogen increase with respect to amount of the unrcact hydrogen from fuel cell. In addition, the overall efficiency of the HT-PEMFC and steam turbine is studied in this research. The overall efficiency enhances with the integration of HT-PEMFC and steam turbine. |
URI: | https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27787 |
Appears in Collections: | CheEng-Bachelor's Projects |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Eng_Jiraporn_M.pdf Restricted Access | 13.3 MB | View/Open Request a copy |
Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.