Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27737
Title: การศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชันวาย ในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok)
Other Titles: A study of travel motivations of thai generation y tourists In bangkok from using tiktok applications
Advisor : อังสุมาลิน จำนงชอบ
Authors: กมลวรรณ จิ้มกระโทก
ณัฐนรี ทัพยงคุณ
เบญจมาศ อยู่คง
อิสราพร พรมพิลา
ภัทรนันท์ สุสัณพูลทอง
ศิญาดา นุมาศ
อนงค์นาค ลานุสัตย์
Keywords: แรงจูงใจ
การท่องเที่ยว
เจเนอเรชันวาย
แอปพลิเคชันติ๊กต็อก
Motivation
Tourism
Generation Y
TikTok Application
Issue Date: 2564
Publisher: คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Abstract(TH): การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่ม เจเนอเรชันวายในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อก และเพื่อเสนอแนะแนวทางการวางแผน การสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเจเนอเรชันวายของผู้ประกอบการการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างเป็น นักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มเจเนอเรชันวายที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2520 - 2543 ในกรุงเทพมหานครที่เคย เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ไม่เกิน 6 เดือน (เดือนตุลาคม 2564 - เดือนมีนาคม 2565) และ มีประสบการณ์ใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก จำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือใน การเก็บข้อมูล และทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถาม ผลการวิจัย พบว่า นักท่องเที่ยว กลุ่มเจเนอเรชันวายในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 34 - 39 ปี มีระดับ การศึกษาปริญญาตรี มีรายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือน 15,001 - 30,000 บาท และมีอาชีพพนักงานบริษัท โดย ส่วนใหญ่เข้าใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อกเพื่อความผ่อนคลาย และความบันเทิง มีระยะเวลาเฉลี่ยในการใช้ แอปพลิเคชันติ๊กต็อก 3 - 4 ชั่วโมง / วัน ช่วงเวลาที่สะดวกในการเข้าใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก คือ 16.01 น. - 20.00 น. และมีความต้องการที่จะเดินทางท่องเที่ยวอย่างแน่นอนหลังจากรับชมวิดีโอจากแอป พลิเคชันติ๊กต็อก แรงจูงใจในด้านปัจจัยผลักจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อกที่มีผลต่อการเดินทางท่องเที่ยวมาก ที่สุด คือ ความต้องการความภูมิใจที่ได้เดินทางท่องเที่ยว แรงจูงใจในด้านปัจจัยดึงจากแอปพลิเคชัน ติ๊กต็อกที่มีผลต่อการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวมากที่สุด คือ ลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ และ ลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมที่แอปพลิเคชันติ๊กต็อกได้ถ่ายทอดออกมา เมื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวในภาพรวมของนักท่องเที่ยวกลุ่ม เจเนอเรชันวายในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อกจำแนกตามเพศ พบว่า ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเมื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวโดยรวมของ นักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชันวายในกรุงเทพมหานครจากแอปพลิเคชันติ๊กต็อกจำแนกตามรายได้รวมเฉลี่ย ต่อเดือน พบว่า แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แนวทางการวางแผนการสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเจเนอเรชันวายของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง คือ ควรเผยแพร่เนื้อหาในช่วงเวลา 16.01 น. - 20.00 น. เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งควรสร้างเนื้อหาวิดีโอให้ตรงตามความต้องการ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ควรจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย โดยส่วนใหญ่จะท่องเที่ยวกับครอบครัว - ญาติ เป็นเวลา 1 - 5 วัน ค่าใช้จ่ายประมาณ 1,001 - 5,000 บาท / ครั้ง / คน
Abstract: The purposes of this study were to study travel motivation of Thai generation Y tourists in Bangkok from using TikTok application and to identify the marketing management guidelines for tourism industry. The samples were 3 8 5 Thai generation Y tourists who were born between 1977- 2000, living in Bangkok and travelled in the last six months (October 2021 - March 2022) and using TikTok application. A questionnaire was used as a survey tool and data were analyzed statistically. The results were as followed; The majority of Thai generation Y tourists in Bangkok were female whose age was between 34 - 39 years old. They were employees who have bachelor’s degrees with their incomes 15,001 - 30,000 baht per month. Most of them are using TikTok application for relaxation and entertainment 3 - 4 hours a day between 4.01 p.m. - 8 p.m. and definitely would travel after watching videos from TikTok application. The most effective push factors for travel motivation is the need for pride in traveling and the most effective pull factors for travel motivation is the physical evidence and the socio-economic features conveyed by TikTok. Comparison motivation of Thai generation Y tourists in Bangkok from using TikTok application by gender, there was no significant difference at 0.05 levels and comparison motivation of Thai generation Y tourists in Bangkok from using TikTok application by income per month, there was significant difference at 0.05 levels. The marketing management pattern for tourism industry with generation Y tourists are publishing the videos between 4 .0 1 p.m. - 8 p.m. for more efficient outcomes and creating tourism programs that are appropriate for the target audience who mostly travel with family/relatives for 1 - 5 days and spend approximately 1,001 - 5,000 baht per time per person.
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27737
Appears in Collections:Ece - Senior Projects

Files in This Item:
File SizeFormat 
Ece-Kamonwan-J-2564.pdf1.87 MBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.