Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27733
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้บริการร้านอาหารสตรีทฟู้ดที่ได้รับรางวัลบิบ กูร์มองด์ |
Other Titles: | Marketing mix factors influencing decision making of thai tourists using bib gourmand street food restaurants |
Advisor : | ศรัญญา ศรีทอง |
Authors: | นันทนภัส เลิศนามเชิดสกุล กิติมา กาญจน์ชริน จุฑามณี ฟักพันธ์ไผ่ ปาริตา จันทรัตน์ ณัฏฐณิชา วรัญชิตศิริกุล ศิริวรรณ ทิพยจันทร์ สลิลภร แสงทอง |
Keywords: | ส่วนประสมทางการตลาดบริการ ร้านอาหารสตรีทฟู้ด รางวัลบิบ กูร์มองด์ Service Marketing Mix Street food restaurant Bib Gourmand |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
Abstract(TH): | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมกระบวนการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้บริการร้านอาหารที่ได้รับรางวัลบิบ กูร์มองด์ และศึกษาว่าปัจจัยส่วนประสมด้านการตลาดที่มีผลต่อการ ตัดสินใจใช้บริการของนักเที่ยว การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน คือ การวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยเข้าใช้บริการร้านอาหารสตรีทฟู้ดที่ได้รับรางวัลบิบ กูร์มองด์ จำนวน 385 คน ด้วยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวก และผู้ประกอบการร้านอาหาร จำนวน 3 ร้าน ด้วย การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยแบบสอบถามมีค่าความตรงตามเนื้อหา เท่ากับ 0.88 และค่าความ เชื่อมั่น (Cronbach’s alpha coefficient) เท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (𝑥̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณด้วย วิธี Enter เพื่อทดสอบการส่งผลของตัวแปรอิสระ ได้แก่ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีอิทธิพลต่อ ตัวแปรตาม คือ กระบวนการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการร้านอาหารสตรีทฟู้ดที่ได้รับรางวัล บิบ กูร์มองด์ กำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างในการรวบรวมข้อมูล เชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหาและตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้าด้านวิธีการ เก็บข้อมูล ผลการวิจัยพบวาผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อยู่ในช่วงอายุ 21-30 ปี มีระดับการศึกษา เทียบเท่าปริญญาตรี มีรายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 15,000-30,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา ที่เลือกใช้บริการร้านอาหารที่ได้รับรางวัลบิบ กูร์มองด์ เพราะ มีความเชื่อมั่นในรสชาติของอาหาร ซึ่ง ได้รับอิทธิพลจากแหล่งข้อมูลที่เป็นสื่อออนไลน์ ส่วนใหญ่เลือกใช้บริการรับประทานที่ร้าน และจะกลับมาใช้ บริการซ้ำแน่นอน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7Ps โดยรวมอยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.09 , S.D. = 0.50) ได้แก่ ด้านกายภาพและการนำเสนอการบริการ (𝑥̅= 4.19, S.D. = 0.54) ด้านกระบวนการให้บริการ (𝑥̅= 4.18, S.D. = 0.57) ด้านบุคลากร (𝑥̅= 4.17, S.D. = 0.63) ด้านราคา (𝑥̅= 4.03, S.D. = 0.71) ด้านการ ส่งเสริมทางการตลาด (𝑥̅= 3.82, S.D. = 0.76) และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีระดับการตัดสินใจอยู่ใน ระดับปานกลาง (𝑥̅= 3.99, S.D. = 0.58) ตามลำดับ และปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅= 4.26, S.D. = 0.52) ซึ่งผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการทุกด้านมีอิทธิพลต่อ การตัดสินเข้ามาใช้บริการร้านอาหารสตรีทฟู้ดที่ได้รับรางวัลบิบ กูร์มองด์ |
Abstract: | The purposes of this study were to study the behavior and decision-making process of Thai tourists visiting Bib Gourmand restaurants and analyze which marketing mix factors were the most influence on the tourists’ decision. This research was mix-method research, containing both quantitative and qualitative research. The sample were 385 Thai tourists who visited a Bib Gourmand Street food restaurant and 3 owners of Bib Gourmand Street food restaurants. The tool employed to collect quantitative data was questionnaires. By using quota sampling and convenience sampling method, the content validity was equal to 0.88 and Cronbach's alpha coefficient was 0.96. The quantitative data analysis by using frequency, percentage means (x bar) and standard deviation (S.D.) The multiple regression analysis with Enter method was used to test the effect of independent variable as ‘Service Marketing Mix (7P’s)’ and dependent variable ‘Tourists’ Decision Making Process’ with statistical significance at 0.05 The results showed that the majority of the respondents were male within the age range of 21-30 years old who had education level of a bachelor's degree. The average monthly income ranges from 15,000 to 30,000 baht. Most of the respondents were students who chose to visit the Bib Gourmand restaurant because of their confidence in the taste of food, influenced by online media sources. A majority of the participants responded that they will definitely come back to use the service again. The overall 7Ps marketing mix is at a high level. And when considering the marketing mix factors in each item of 7Ps, the results found that product factors were at the highest level (𝑥̅ = 4.26, S.D. = 0.52), followed by physical evidence and the service (𝑥̅ = 4.19, S.D. = 0.54). process (𝑥̅ = 4.18, S.D. = 0.57), people (𝑥̅ = 4.17, S.D. = 0.63), price (𝑥̅ = 4.03, S.D. = 0.71), place (𝑥̅ = 3.19, S.D. = 0.47) and promotion (𝑥̅ = 3.82, S.D. = 0.76) The hypotheses test result founded that all 7P’s marketing mix factors had influence to Bib Gourmand street food restaurant. |
URI: | https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27733 |
Appears in Collections: | Ece - Senior Projects |
Files in This Item:
File | Size | Format | |
---|---|---|---|
Ece-Nanthanaphat-L-2564.pdf | 3.38 MB | View/Open |
Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.