Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27729
Title: แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวในจักรวาลนฤมิต เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนเจเนอเรชั่น Y และกลุ่มคนเจเนอเรชั่น Z
Other Titles: The developement guildline of tourism in the metaverse for Responding the demand of generation y and generation z
Advisor : กิ่งกนก เสาวภาวงศ์
Authors: ธรรมรัต นาคสถิตย์
ยุวรินทร์ ทรัพย์สถาพรณุภา
ศุทธา หวังชุ่มกลาง
ปัณฑิตา เจนเจริญธรรม
พุฒิเมธ จารุสิริสุนทร
วรรณรดา สุขสมผล
สิริยากร ศิริธร
Keywords: การท่องเที่ยว
จักรวาลนฤมิต
ความต้องการ
เจเนอเรชั่น Y
เจเนอเรชั่น Z
สินทรัพย์ดิจิทัล
Tourism
Metaverse
Generation Y
Generation Z
Digital Asset
Issue Date: 2564
Publisher: คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Abstract(TH): การวิจัยเรื่องแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวในจักรวาลนฤมิต เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคน เจเนอเรชั่น Y และกลุ่มคนเจเนอเรชั่น Z มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการ และแรงจูงใจที่มีต่อการท่องเที่ยวในจักรวาลนฤมิตของกลุ่มคนเจเนอเรชั่น Y และกลุ่มคนเจเนอเรชั่น Z จากนั้นนำมาหาแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวในจักรวาลนฤมิตที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ4มคนเจเนอเรชั่น Y และกลุ่มคนเจเนอเรชั่น Z วิธีการวิจัยใช้รูปแบบการวิจัย โดยใช้แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างเป็นเจเนอเรชั่น Y และเจเนอเรชั่น Z รวมกลุ่มตัวอย่างจำนวน 385 คน ตามกลุ่ม สังคมออนไลน์ของผู้ที่มีความสนใจในด้านจักรวาลนฤมิต และผู้ที่ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล แล้วทำการวิเคราะห์ด้วย วิธีเชิงปริมาณด้วยวิธีหา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติค่าที (T-TEST) ผลการวิจับพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุระหว่าง 26-41 การศึกษาอยู่ใน ระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า มีอาชีพเป็นนักเรียนนักศึกษา และมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท มีความ สนใจในการท่องเที่ยวจักรวาลนฤมิตในระดับปานกลาง มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานจักรวาลนฤมิตเพื่อความบันเทิง โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นช่องทางในการใช้งานจักรวาลนฤมิต และเลือกใช้งานในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ในช่วงเวลา 18:01-00:00 แรงจูงใจและความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยวจักรวาลนฤมิตด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือด้านความต้องการความภูมิใจและการพัฒนาตัวเอง โดยสนใจในการท่องเที่ยวในจักรวาลนฤมิตเนื่องจาก ต้องการสัมผัสประสบการณ์ในการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่มากที่สุด และด้านแรงจูงใจเพื่อหาความปลอดภัยมั่นคงมี ค่าเฉลี่ยรองลงมา เนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยวในจักรวาลนฤมิตทำให้ผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกปลอดภัยมากกว่า การเดินทางท่องเที่ยวในชีวิตจริง จากการเปรียบเทียบความแตกต่างของแรงจูงใจและความต้องการที่มีต่อการท่องเที่ยวจักรวาลนฤมิตของ เจเนอเรชั่น Y และเจเนอเรชั่น Z ไม่แตกต่างกัน แต่พบความแตกต่างของระดับความคิดเห็นที่มีองค์ประกอบการ ท่องเที่ยวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 จากการวิจัยสามารถนำเสนอแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวจักรวาลนฤมิตได้เป็น 3 ประเด็นดังนี้ ด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบการท่องเที่ยวในจักรวาลนฤมิต ด้านความปลอดภัยของการท่องเที่ยวในจักรวาลนฤมิต และ ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจักรวาลนฤมิต
Abstract: The development guideline of tourism in the metaverse for responding the demand of generation y and generation z was aimed to study the demand and motivation in metaverse tourism of Generation Y and generation z and to develop the guideline for metaverse tourism for responding the demand of generation y and generation z. .This research is mixed method research utilizing questionnaire and semi-construct interview form as a tools to collecting data. 4 0 0 samples were collected from social media group that related with digital investment and metaverse. 3 experts were interviewed. the data were analyzed in terms of quantitative, frequency mean and standard deviation and t-test The results were as follow; Most of respondents are mens at age 26-41 years that studying in Bachelor’s degree or an equivalent, most of the respondents were student which have major income lower than 15,000 baht, they were interested to Metaverse tourism in moderate level, aim to use Metaverse tourism for entertainment and by computers, plan to travel to metaverse in weekends on 6 :01pmmidnight. The motivation of tourist for Metaverse tourism in overall are at the high level (mean = 3.73, S.D. = 0. 98 ) Tourism Element in metaverse tourism in overall are at high level (mean = 3.35, S.D. = 0.73) By comparing the different of Generation Y and Generation Z by t-test (t = -0.85, p = 0.40) found that the motivation of metaverse tourism was not significant difference but the significant differences among the opinions about tourism elements with statistically different at level 0.05 (t = - 2.43, p = 0.01) this research can presented for the development guideline of tourism in the metaverse at 3 subjects such as the infrastructure and the system of metaverse tourism, the safety and security of metaverse tourism and the promotion of metaverse tourism.
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27729
Appears in Collections:Ece - Senior Projects

Files in This Item:
File SizeFormat 
Ece-Thamarat-N-2562.pdf2.24 MBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.