Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27725
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงโศกนาฏกรรมในประเทศไทย
Other Titles: Factors Influencing Travel Decision-Making on Dark Tourism in Thailand
Advisor : คมสิทธิ์ เกียนวัฒนา
Authors: กชพรรณ สุขผล
กาญฑิตา แสงจำปา
กุญช์พีรญา เตชะโรจน์ตระกูล
ชญาทิพย์ มานิกบุตร์
ชมพูนุช ชลอทรัพย์
ฐิติมา ยังศิริ
ปิยธิดา สูญกลาง
สุนิตา ขินแก้ว
Keywords: การตัดสินใจ
การท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวเชิงโศกนาฏกรรม
Dark Tourism
Tourism Motivation
Marketing Mix
Thana Tourism
Black Tourism
Decision Process
Issue Date: 2564
Publisher: คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Abstract(TH): การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงโศกนาฏกรรมในประเทศไทย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) คือ การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยมีประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงโศกนาฏกรรมในประเทศไทย จำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้รูปแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi Structured Interview) ซึ่งทำการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน โดยมีสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ (Frequency) การหาค่าร้อยละ (Percentage) การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x) การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยค่าที (t-test) และการใช้ค่าวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance : ANOVA) ในกรณีพบค่าความแตกต่างเป็นรายกลุ่ม คณะผู้วิจัยจะวิเคราะห์ความแตกต่างนั้นเป็นรายคู่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้วยวิธี Fisher’s Least Significant Difference (LSD) การวิเคราะห์การถดถอยพหุ (Multiple Regression Analysis) แบบ Enter และการวิเคราะห์ข้อมูลแบบการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1. นักท่องเที่ยวที่มีลักษณะประชากรศาสตร์ด้าน อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ ที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงโศกนาฏกรรมในประเทศไทยที่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ปัจจัยแรงจูงใจทางกายภาพ แรงจูงใจทางวัฒนธรรม และแรงจูงใจทางสถานภาพและชื่อเสียง มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงโศกนาฏกรรมในประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดด้านการสร้างประสบการณ์ ด้านความคุ้มค่า ด้านการเข้าถึงผู้บริโภค และด้านการสร้างความสัมพันธ์ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงโศกนาฏกรรมในประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27725
Appears in Collections:Ece - Senior Projects

Files in This Item:
File SizeFormat 
Ece-Kochapan-S-2564.pdf2.81 MBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.