Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/22220
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.date.accessioned | 2022-06-22T15:02:39Z | - |
dc.date.available | 2022-06-22T15:02:39Z | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/22220 | - |
dc.language | th | - |
dc.publisher | กรมทรัพย์สินทางปัญญา | - |
dc.subject | สิทธิบัตร | - |
dc.title | ชุดเทอร์โมไซฟอนช่วยลดอุณหภูมิในห้องโดยสารรถยนต์ขณะจอดรถตากแดด | - |
dc.type | Patent | - |
dc.contributor.inventor | กิตติ สถาพรประสาธน์ | - |
dc.contributor.assignee | มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ | - |
dc.identifier.patentnumber | 16183 | - |
dc.description.abstractthai | ชุดเทอร์โมไซฟอนช่วยลดอุณหภูมิในห้องโดยสารรถยนต์ขณะจอดรถตากแดดประกอบด้วย โครงกล่องอะคริลิคจะเป็นอุปกรณ์ที่รองรับส่วนประกอบต่างๆ ได้แก่ ชุดเทอร์โมไซฟอนแบบวงรอบ พัดลมในส่วนควบแน่นและ พัดลมในส่วนทำระเหย ซึ่งพัดลมทั้งสองส่วนจะทำหน้าที่ในการพาอากาศให้เคลื่อนที่ผ่านชุดเทอรโมไซฟอนโดยพัดลมในส่วนควบแน่นจำนวนสองขุดจะทำหน้าที่ในการระบายความร้อนออกจากเทอร์โมไซฟอนส่วนควบแน่นเพื่อเปลี่ยนสถานะจากไอเป็นของเหลวและจะไหลลงตามแนวดิ่ง ส่วนพัดลมในส่วนทำระเหยจำนวนสองขุดจะทำหน้าที่ในการพาความร้อนที่อยู่ภายในห้องโดยสารในรถยนต์ไปใช้ในการเปลี่ยนสถานะของสารทำงานที่ท่อเทอริโมไซฟอนส่วนระเหยให้เปลี่ยนจากของเหลวระเหยกลายเป็นไอ ซึ่งการเคลื่อนที่ของสารทำงานที่มีสถานะเป็นไอจะระเหยขึ้น โดยมีฉนวนหุ้มท่อในแนวดิ่งเพื่อฟ้องกันการสูญเสียความร้อน ดังนั้นเมื่อปริมาณความร้อนที่สะสมในห้องโดยสารรถยนต์ขณะจอดรถตากแดดถูกนำไปใช้ในการเปลี่ยนสถานะของสารทำงาน ก็จะทำให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารของรถยนต์ลดลง ซึ่งจะช่วยควบคุมอุณหภูมิของอากาศภายในห้องโดยสารรถยนต์ไมให้สูงเกินไป รวมทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ภายในห้องโดยสารรถยนต์ไม่ให้ได้รับความร้อนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลายาวนานได้ | - |
Appears in Collections: | Patents |
Files in This Item:
File | Size | Format | |
---|---|---|---|
patent1803001415.pdf | 2.62 MB | View/Open |
Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.