Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/21579
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปะการัง ศรีมี
dc.contributor.authorสุนิสา สงสัยเกตุ
dc.contributor.authorเกศริน แซ่เซียว
dc.contributor.authorปติญญา อิศรางกูร ณ อยุธยา
dc.contributor.authorรัตน์ติพร โกสุวินทร์
dc.date.accessioned2022-05-30T14:48:52Z-
dc.date.available2022-05-30T14:48:52Z-
dc.date.issued2564
dc.identifier.urihttps://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/21579-
dc.identifier.urihttps://he01.tci-thaijo.org/index.php/DCJ/article/view/246517/171660
dc.description.abstractการวิจัยกึ่งทดลองหนึ่งกลุ่มโดยวัดก่อนและหลังการได้รับโปรแกรม มีวัตถุประสงค์เพื่อวัดผลของโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคมต่อความรู้และพฤติกรรมในการป้องกันเรื่องโรคไข้เลือดออก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 23 คน ได้เข้าร่วมโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคม หรือ 4P’s (Product, Price, Place, Promotion) 4 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดความรู้และการปฏิบัติตน และแบบสำรวจลูกน้ำยุงลาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Paired t-test ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีคะแนนความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกและการป้องกันโรคไข้เลือดออกหลังจากเข้าร่วมโปรแกรมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<0.05) ส่วนค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติตนในการป้องกันโรคไข้เลือดออกและการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายไม่แตกต่างกัน (p-value>0.05) และไม่พบค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย (Container index: CI) หลังจากสิ้นสุดโปรแกรม เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างมีการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการป้องกันโรคไข้เลือดออกและการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างสม่ำเสมอ โปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคมนี้สามารถนำไปใช้เป็นรูปแบบการเรียนการสอนในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนเข้าใจและมีส่วนร่วมในการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้
dc.languageth
dc.subjectโรคไข้เลือดออก
dc.subjectส่วนผสมทางการตลาดเชิงสังคม
dc.subjectการป้องกันโรค
dc.subjectโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพ
dc.subjectDengue Hemorrhagic Fever
dc.subjectSocial Marketing Mix
dc.titleผลของโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคม ต่อความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก
dc.title.alternativeEffects of health promotion program of applying social marketing mix on knowledge about Dengue Hemorrhagic Fever among Elementary Student Grade Six, Ongkharak district, Nakhon Nayok province
dc.typeArticle
dc.identifier.bibliograpycitationวารสารควบคุมโรค ปีที่ 47 ฉบับเพิ่มเติมที่ 2 ต.ค. - ธ.ค. 2564
dc.identifier.doihttps://doi.org/10.14456/dcj.2021.114
Appears in Collections:Pt-Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.