Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/21579
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ปะการัง ศรีมี | |
dc.contributor.author | สุนิสา สงสัยเกตุ | |
dc.contributor.author | เกศริน แซ่เซียว | |
dc.contributor.author | ปติญญา อิศรางกูร ณ อยุธยา | |
dc.contributor.author | รัตน์ติพร โกสุวินทร์ | |
dc.date.accessioned | 2022-05-30T14:48:52Z | - |
dc.date.available | 2022-05-30T14:48:52Z | - |
dc.date.issued | 2564 | |
dc.identifier.uri | https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/21579 | - |
dc.identifier.uri | https://he01.tci-thaijo.org/index.php/DCJ/article/view/246517/171660 | |
dc.description.abstract | การวิจัยกึ่งทดลองหนึ่งกลุ่มโดยวัดก่อนและหลังการได้รับโปรแกรม มีวัตถุประสงค์เพื่อวัดผลของโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคมต่อความรู้และพฤติกรรมในการป้องกันเรื่องโรคไข้เลือดออก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 23 คน ได้เข้าร่วมโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคม หรือ 4P’s (Product, Price, Place, Promotion) 4 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดความรู้และการปฏิบัติตน และแบบสำรวจลูกน้ำยุงลาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Paired t-test ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีคะแนนความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกและการป้องกันโรคไข้เลือดออกหลังจากเข้าร่วมโปรแกรมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<0.05) ส่วนค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติตนในการป้องกันโรคไข้เลือดออกและการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายไม่แตกต่างกัน (p-value>0.05) และไม่พบค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย (Container index: CI) หลังจากสิ้นสุดโปรแกรม เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างมีการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการป้องกันโรคไข้เลือดออกและการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างสม่ำเสมอ โปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคมนี้สามารถนำไปใช้เป็นรูปแบบการเรียนการสอนในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนเข้าใจและมีส่วนร่วมในการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ | |
dc.language | th | |
dc.subject | โรคไข้เลือดออก | |
dc.subject | ส่วนผสมทางการตลาดเชิงสังคม | |
dc.subject | การป้องกันโรค | |
dc.subject | โปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพ | |
dc.subject | Dengue Hemorrhagic Fever | |
dc.subject | Social Marketing Mix | |
dc.title | ผลของโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพที่ประยุกต์ส่วนผสมการตลาดเชิงสังคม ต่อความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก | |
dc.title.alternative | Effects of health promotion program of applying social marketing mix on knowledge about Dengue Hemorrhagic Fever among Elementary Student Grade Six, Ongkharak district, Nakhon Nayok province | |
dc.type | Article | |
dc.identifier.bibliograpycitation | วารสารควบคุมโรค ปีที่ 47 ฉบับเพิ่มเติมที่ 2 ต.ค. - ธ.ค. 2564 | |
dc.identifier.doi | https://doi.org/10.14456/dcj.2021.114 | |
Appears in Collections: | Pt-Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.