Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/19455
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorกฤษนันท์ พันธ์ประภากิจth_TH
dc.contributor.authorอินทกะ พิริยะกุลth_TH
dc.date.accessioned2022-04-22T07:01:40Z-
dc.date.available2022-04-22T07:01:40Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttps://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/19455-
dc.descriptionThe 3rd BAs National Conference 2021 "Business Transformation: Social Challenges"th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกดื่มคราฟต์เบียร์ของผู้บริโภคด้วยวิธีการวิเคราะห์แบบคอนจอยท์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้ที่ดื่มคราฟต์เบียร์และมีอายุ 20 ปีขึ้นไปจานวน 100 คน ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 28-35 ปี ระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 - 50,000 บาทต่อเดือน และมีภูมิลาเนาอยู่ที่ภาคกลาง ในเรื่องการให้ความสาคัญกับคุณลักษณะในการเลือกดื่มคราฟต์เบียร์พบว่าผู้บริโภคให้ความสาคัญกับคุณลักษณะด้านประเภทเบียร์ที่สุด รองลงมาคือด้านวัตถุดิบพิเศษ บรรจุภัณฑ์ และแรงแอลกอฮอล์ ตามลาดับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1) ผู้บริโภคเพศชายเลือกดื่มเบียร์ที่มีแรงแอลกอฮอล์ในระดับแรงแอลกอฮอล์ 6.1-8% มากกว่าเพศหญิง อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ 0.05 2) เมื่อเปรียบเทียบกับผู้บริโภคที่มีอายุ 20-27 ปี ผู้บริโภคที่มีอายุ 51 ปีขึ้นไป มีการเลือกดื่มเบียร์ด้านประเภทเบียร์ Wheat มากกว่าอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ 0.05 3) ผู้บริโภคที่มีการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีเมื่อเทียบกับผู้บริโภคที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีมีการเลือกดื่มคราฟต์เบียร์ด้านประเภทเบียร์ Wheat มากกว่าอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ 0.10 4) พบว่าผู้บริโภคที่มีรายได้เฉลี่ย 50,001 - 80,000 บาทต่อเดือน เมื่อเทียบกับผู้บริโภคที่มีรายได้เฉลี่ย 20,001 - 50,000 บาทต่อเดือนมีการเลือกดื่มคราฟต์เบียร์ประเภท Stout น้อยกว่า และผู้บริโภคที่มีรายได้เฉลี่ย 80,001 - 110,000 บาทต่อเดือน เมื่อเทียบกับผู้บริโภคที่มีรายได้เฉลี่ย 20,001 - 50,000 บาทต่อเดือนมีการเลือกดื่มคราฟต์เบียร์ด้านความแรงแอลกอฮอล์ระดับ 6.1-8% มากกว่าอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ 0.05 5) ผู้บริโภคที่มีภูมิลาเนาภาคเหนือ เมื่อเทียบกับผู้บริโภคที่มีภูมิลาเนาภาคกลางมีการเลือกดื่มคราฟต์เบียร์ประเภทเบียร์ Stout น้อยกว่า และผู้บริโภคที่มีภูมิลาเนาภาคอีสาน เมื่อเทียบกับผู้บริโภคที่มีภูมิลาเนาภาคกลางมีการเลือกดื่มคราฟต์เบียร์ด้านแรงแอลกอฮอล์ระดับ 8.1-10% น้อยกว่าอย่างมีนัยยสาคัญทางสถิติที่ 0.05th_TH
dc.description.abstractThe objectives of this research are a conjoint analysis on consumer behavior of selecting to drink craft beer. This sample consisted of 100 consumers who drank craft beer and were over 20 years of age. The results of this research were as follows: most of the respondents were male, aged 28-35, with a Bachelor's degree, a monthly income of 20,001 - 50,000 Baht, and lived in the central region. The most important attributes selected by consumers in terms of selecting craft beer were type of beer, special ingredients, packaging, and alcohol by volume respectively. The results of hypothesis test were as follows: (1) male consumers selected craft beer with an alcohol content of 6.1-8% and more than female consumers at a statistically significant level of 0.05; (2) consumers aged 51 or more selected a wheat-based craft beer more than consumers aged 20-27 at a statistically significant level of 0.05; (3) consumers with an over Bachelor’s degree selected wheat beer more often than and at a statistically significant level of 0.10; (4) consumer that have a monthly income of 50,001 - 80,000 Baht selected the stout type of craft beer less than consumers with a monthly income of 20,001 - 50,000 Baht and consumers with a monthly income of 80,001-110,000 Baht selected craft beers with an alcohol volume of 6.1-8% more than consumers with a monthly income of 20,001 - 50,000 Baht at a statistically significant level of 0.05 and (5) consumers who lived in the north region selected the stout-type craft beer less than consumers in the central and north-east region selected craft beer with an alcohol volume of 8.1-10%and less than consumers in the central region at a statistically significant level of 0.05-
dc.language.isothth_TH
dc.subjectการตัดสินใจth_TH
dc.subjectการวิเคราะห์คอนจอยท์th_TH
dc.subjectการพัฒนาผลิตภัณฑ์th_TH
dc.subjectคราฟต์เบียร์th_TH
dc.subjectDecisionth_TH
dc.subjectConjoint Analysisth_TH
dc.subjectProduct Developmentth_TH
dc.subjectCraft beerth_TH
dc.titleการพัฒนาผลิตภัณฑ์คราฟต์เบียร์โดยเทคนิคการวิเคราะห์แบบคอนจอยท์th_TH
dc.title.alternativeCRAFT BEER PRODUCT DEVELOPMENT BY CONJOINT ANALYSIS TECHNIQUEth_TH
dc.typeArticleth_TH
Appears in Collections:Bas-Conference paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
BAs-Con-Krishnan-P.pdf289.2 kBPDFView/Open


Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.