Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/15803
ชื่อเรื่อง: | รายงานการวิจัย พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ด้านการรู้เท่าทันสื่อของผู้ใช้เยาวชน |
Advisor : | ศศิพิมล ประพินพงศกร |
ผู้แต่ง: | ชัชพงศ์ นามรักษ์ ฐิตวันต์ อุทยานานนท์ ณัฎฐณิชา กล้าพิมาย ณัฐชนน ลีนะบรรจง ธันยธรณ์ ศรีแก้ว นุชนารถ ฤทธิ์รอด สุรีย์พร ชาติมนตรี คามิน นามวิชา ณัฎฐณิชา แสงนุ่ม ภควดี ควรสนอง |
Keywords: | สื่อสังคมออนไลน์ การรู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์ ผู้ใช้เยาวชน |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงผสมผสาน (Mixed Method Research) โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1.) เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ด้านการรู้เท่าทันสื่อของผู้ใช้เยาวชน 2.) เพื่อวัดระดับการรู้เท่า ทันสื่อสังคมออนไลน์ของผู้ใช้เยาวชน โดยกลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเยาวชนช่วงอายุระหว่าง 18-25 ปี จำนวน 108คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถาม และ แบบทดสอบที่ให้กลุ่มผู้ใช้งานเยาวชนตอบด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการคิดคะแนนออกมาเป็น ค่าร้อยละจากจำนวนประชากรที่ทำแบบสอบถามและแบบทดสอบ จากผลการศึกษาพบว่า กลุ่มผู้ใช้งานเยาวชนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ดังนี้ กลุ่มผู้ใช้เยาวชนใช้โทรศัพท์มือถือ/สมาร์ทโฟนในการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์มากที่สุด และสื่อสังคมออนไลน์ที่เข้าใช้มากที่สุดคือ Instagram โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแสวงหาความบันเทิงผ่อนคลายใน ช่วงเวลา 20.01-24.00 มีระยะเวลาในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ 3-5 ชัวโมง และจากผลการศึกษาด้านการรู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์ของผู้ใช้เยาวชน พบว่า กลุ่มผู้ใช้เยาวชนมีความรู้เท่าทันสื่อเป็นอย่างดี จำนวนมากที่สุด ทั้งหมด 78 คน ระดับปานกลาง 26 คน และระดับพอใช้ 5คน |
URI: | https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/15803 |
Appears in Collections: | IS-Projects |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
IS_Chatchapong_N.pdf Restricted Access | 2.96 MB | View/Open Request a copy | ||
IS_Chatchapong_N_Poster.pdf Restricted Access | Poster | 2.87 MB | View/Open Request a copy |
Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.