Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/15735
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วุฒิพล ธาราธีรเศรษฐ์ | th_TH |
dc.contributor.author | ปรีญารัตน์ ปรีชาวนา | th_TH |
dc.contributor.author | กฤษณะ ภาศรี | th_TH |
dc.contributor.author | ภัทรฤทธิ์ พันธุเมฆินทร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2021-11-10T05:36:39Z | - |
dc.date.available | 2021-11-10T05:36:39Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/15735 | - |
dc.description.abstract | โครงงานวิศวกรรมเล่มนี้ เป็นการนำเสนอเทคนิคการปรับปรุงประสิทธิภาพของวงจรชุดขับหลอดแอลอีดีที่มีการใช้เทคนิคการรวมแกนแม่เหล็กของตัวเหนี่ยวนำ สำหรับวงจรขับแอลอีดีแบบสองขั้นและวงจรกรองสัญญาณรบกวนแม่เหล็กไฟฟ้าแบบผลร่วมเข้าด้วยกัน โดยแหล่งจ่ายกำลังสวิตชิ่งมีขนาด 50 วัตต์ ที่แรงดันอินพุทกระแสสลับ 110 โวลต์ ซึ่งตัวเหนี่ยวนำที่จะทำการรวมแกนจะประกอบไปด้วยวงจรฟลายแบ็กคอนเวอร์เตอร์และวงจรทบระดับแรงดัน โดยจะทำการวัดสัญญาณรบกวนแม่เหล็กไฟฟ้าทั้งในโหมดผลร่วมและโหมดผลต่าง สำหรับการทดลองนี้จะประกอบไปด้วย การรวมแกนตัวเหนี่ยวนำของหม้อแปลงฟลายแบ็ก ตัวเหนี่ยวนำของวงจรทบระดับแรงดันและตัวเหนี่ยวนำของวงจรกรองโหมดผลร่วมแบบ EI นอกจากนี้ ก็จะเป็นการรวมแกนแบบ EIE ของตัวเหนี่ยวนำทั้งสามวงจรที่กล่าวมาข้างต้น โดยจากการทดลองจะพบว่า ผลของสัญญาณรบกวนแม่เหล็กไฟฟ้าเมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว วงจรที่มีการรวมแกนแบบ EI และรวมแกนแบบ EIE ค่าความสามารถในการลดทอนสัญญาณรบกวนจะต่ำกว่าวงจรที่มีการแยกแกนตัวเหนี่ยวนำ แต่ก็ถือว่ามีค่าใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตาม การทดลองนี้ถือว่าตรงตามวัตถุประสงค์ของคณะผู้จัดทำโครงงานที่ต้องการรวมแกนโดยใช้เทคนิคหลายแบบเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยที่ยังคงมีประสิทธิภาพสูง และมีค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้าที่มีค่าสูงใกล้เคียงกับวงจรที่มีการต่อวงจรแบบแยกแกนตัวเหนี่ยวนำแบบดั้งเดิม | th_TH |
dc.description.abstract | In this thesis, the magnetic integration techniques of inductors for two-stage LED drivers is designed to improve power factor and efficiency of LED drivers. The study involves analysis, circuit design, performance comparisons and implementation. A switched mode power supply, 50W is used as input voltage 110 V. The study covers LEDs; the comparison of boost - flyback converter with EMI filter using separate core inductor, boost-flyback converter with integrated EMI filter using EI integrated magnetic techniques and boost-flyback converter with integrated EMI Filter using EIE integrated magnetic techniques. From the experimental results, it show that the boost-flyback converter with EMI filter using separate core inductor can reduce the conducted EMI comparable to that of the boost - flyback converter with EMI filter using EI and EIE integrated magnetic techniques. However, the results closer with separated core as power factor were still high. | - |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ | th_TH |
dc.subject | LED Driver | - |
dc.subject | Two-Stage LED Driver | - |
dc.subject | Flyback Converter | - |
dc.subject | Boost Converter | - |
dc.subject | Power Factor | - |
dc.subject | วงจรชุดขับหลอดแอลอีดี | th_TH |
dc.subject | วงจรฟลายแบ็กคอนเวอร์เตอร์ | th_TH |
dc.subject | วงจรทบระดับแรงดัน | th_TH |
dc.subject | วงจรกรองสัญญาณรบกวนทางแม่ไฟฟ้า | th_TH |
dc.subject | ตัวประกอบกำลังไฟฟ้า | th_TH |
dc.title | การออกแบบวงจรปรับปรุงค่าตัวประกอบกำลังด้วยวงจรทบระดับ-ฟลายแบ็กคอนเวอร์เตอร์สำหรับ วงจรขับแอลอีดีโดยเทคนิคการรวมแกน | th_TH |
dc.title.alternative | Designing and implementation of boost – flyback power factor correction converters for led lighting applications based on integrated inductors | th_TH |
dc.type | Working Paper | th_TH |
Appears in Collections: | EleEng-Senior Projects |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Eng_Preeyarat_P.pdf Restricted Access | 15.28 MB | View/Open Request a copy |
Items in SWU repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.